Thứ Năm, 1 tháng 2, 2024

Vị tu sĩ và giả thuyết về tàu bay khổng lồ

 

Vị tu sĩ và giả thuyết về tàu bay khổng lồ

Tu sĩ Joseph Galien là giáo sư triết học, thần học của dòng Ða Minh tại Ðại học Avignon (Pháp), kiêm nhà khí tượng học, vật lý học và tác giả viết về đề tài hàng không vào thế kỷ 17.

Sinh năm 1699 ở Saint-Paulien, gần Le Puy-en-Velay ở miền nam nước Pháp, tu sĩ Galien gia nhập dòng Đa Minh ở Le Puy. Thầy nghiên cứu triết học, thần học tại Viện Đa Minh ở Avignon và gặt hái được nhiều thành công trong hai lĩnh vực này. Kế đến, thầy được bề trên gởi tới Bordeaux với vai trò giáo sư triết học vào năm 1726.

Từ nền tảng là những nghiên cứu và giả thuyết của nhiều nhà khoa học như thầy Galien, đến đầu thế kỷ 20, con người mới phát minh thành công tàu bay

Từ năm 1745, vị tu sĩ được bổ nhiệm vào vị trí trưởng khoa thần học của viện Avignon, và kế đến, giữ vai trò trưởng khoa triết từ năm 1747. Đến năm 1751, thầy từ nhiệm để dồn sức nghiên cứu lĩnh vực khí tượng học và vật lý học. Theo một ghi chép, vị tu sĩ qua đời năm 1762 tại tu viện Đa Minh ở Le Puy, thọ 63 tuổi, nhưng theo ghi chép khác, thầy Galien qua đời ở Avignon năm 1782 khi 83 tuổi.

Vị tu sĩ của dòng Đa Minh đã để lại nhiều ấn bản về thần học, triết học và khoa học có giá trị, chẳng hạn Explication physique des effets de l’électricité (Giải thích về tính vật lý của những hiệu ứng điện - Avignon, 1747). Thế nhưng, đóng góp quan trọng nhất mà thầy truyền lại cho hậu thế là tập sách nhỏ xuất bản vô danh năm 1755 ở Avignon với tựa đề Mémoire touchant la nature et la formation de la grêle et des autres météores qui y ont rapport, avec une conséquence ultérieure de la possibilité de naviger [sic] dans l’air à la hauteur de la région de la grêle. Amusement physique et géométrique (Khóa luận về bản chất và sự hình thành của mưa đá và các hiện tượng khí tượng khác có liên quan đến khả năng lái trên không. Vui cùng vật lý và hình học). Tập thứ hai được in ấn năm 1757, lần này có tên tác giả, và đổi tên thành L’art de naviguer dans les airs, amusement physique et géométrique (Nghệ thuật lái trong không gian, vui cùng vật lý và hình học).

Sách của thầy Joseph Galien - Nghệ thuật lái trong không gian

Sau khi đưa ra giả thuyết về mưa đá, tu sĩ Galien bắt đầu chuyển sang tính toán kích thước cần thiết của một tàu bay trong trường hợp cần phải triển khai cả đội quân cùng vũ khí, trang thiết bị quân sự đến châu Phi. Mục tiêu của thầy là chế tạo và đóng một con tàu bay khổng lồ phục vụ hoạt động vận chuyển vật tư và con người. Theo hình dung của thầy, tàu bay được làm từ vải bạt dày hai lớp, phết lớp sáp ong và hắc ín, bao phủ bằng da và được gia cố thêm bằng dây thừng và vật liệu khác.

Rìa của tàu bay mở rộng đến 2.000m, mỗi bề mặt có diện tích 4.000.000 m2. Nếu theo tính toán về chiều dài và chiều rộng, tàu bay theo hình dung của vị tu sĩ có diện tích lớn hơn cả thành phố Avignon. Con tàu chuyên chở trọng lượng gấp 54 lần tàu Noah vượt hồng thủy trong Thánh Kinh và đủ sứ chuyên chở một đội quân với các cỗ pháo và quân nhu liên quan trong vòng một năm.

Trước khi máy bay được phát minh, các nhà khoa học đã đưa ra nhiều ý tưởng về khí cụ bay

Tu sĩ Galien lập luận rằng do không khí trên đỉnh núi loãng hơn so với mặt nước biển, nếu bơm dạng không khí này vào tàu bay, con tàu theo hình dung của thầy có thể nhấc bổng một khối lượng khổng lồ. Tàu bay di chuyển trong tầng khí quyển nhẹ, cụ thể là ở độ cao mà không khí nhẹ hơn 1.000 lần so với ở mực nước biển.

Tất cả những lập luận trên của vị tu sĩ dòng Đa Minh đều dựa vào lý thuyết của các nhà khoa học khác vào thời đó và chưa được triển khai trên thực tế. Thầy Galien đã trình bày đề án của mình trong ấn phẩm mô tả việc lái khí cụ bay trong không gian, xuất bản năm 1766. Các chuyên gia sau này cho rằng những đóng góp của thầy trong lĩnh vực hàng không học đã không nhận được sự đối xử công bằng so với các nhà khoa học cùng thời. Tài liệu nhắc đến thầy hiện có khá ít, trong khi lẽ ra vị tu sĩ phải được biết đến nhiều hơn. Từ nền tảng là những nghiên cứu và giả thuyết của nhiều nhà khoa học như thầy Galien, đến đầu thế kỷ 20, con người mới phát minh thành công tàu bay và xây dựng phiên bản có thể thử nghiệm thực tế.

Vùng Le Puy - nơi có cộng đoàn dòng Đa Minh của thầy Galien


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét