Thứ Năm, 1 tháng 2, 2024

Du lịch Quảng Trị

 Đất Quảng Trị là nơi đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử bi tráng trong cuộc kháng chiến chống thực dân năm xưa. Vì vậy, nơi đây thu hút không ít người dân Việt Nam từ tứ xứ tìm về để cùng ôn lại những ký ức hào hùng cũng như tìm hiểu về nếp sống của người dân địa phương thời nay.

Hôm nay, Bách hóa XANH mời bạn cùng điểm qua những điểm đến mà bạn nên ghé thăm khi tới Quảng Trị nhé.

1Tổng quan về tỉnh Quảng Trị

Đất Quảng Trị là nơi đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử bi tráng trong cuộc kháng chiến chống thực dân năm xưa. Vì vậy, nơi đây thu hút không ít người dân Việt Nam từ tứ xứ tìm về để cùng ôn lại những ký ức hào hùng cũng như tìm hiểu về nếp sống của người dân địa phương thời nay.

Du lịch Bắc Trung Bộ nói chung và du lịch Quảng Trọ nói riêng rất có tiềm năng. Khi đến với du lịch Quảng Trị cũng không thể bỏ qua các địa điểm nổi tiếng như Trầm Trà Lọc, chợ phiên Cam Lộ, bãi biển cửa Tùng…

Thời điểm thích hợp nhất để đến du lịch Quảng Trị là vào khoảng tháng 12 đến tháng 5 năm sau, khí hậu dễ chịu, ít gặp mưa nhất.

Quảng Trị có vị trí thuận lợi nên các bạn có thể di chuyển đến Quảng Trị bằng nhiều cách như: xe ô tô, tàu hỏa, máy bay…..

Tổng quan về tỉnh Quảng TrịTổng quan về tỉnh Quảng Trị

218 địa điểm du lịch Quảng Trị không thể bỏ lỡ

Du lịch Đông Hà

Đông Hà là thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Trị, phía đông và phía nam giáp với huyện Triệu Phong, phía tây giáp với huyện Cam Lộ, phía bắc giáp hai huyện Gio Linh và Cam Lộ. Đông Hà là điểm đến hấp dẫn khi đến du lịch Quảng Trị, nơi đây có nhiều cảnh đẹp mãn nhãn cùng với những di tích lịch sử thú vị.

Một số địa điểm du lịch Đông Hà nên ghé:

  • Bảo tàng tỉnh Quảng Trị: Nằm tại vị trí trung tâm của thành phố Đông Hà, trên con đường Nguyễn Huệ, Bảo tàng Lịch sử Quảng Trị là một điểm đến không thể bỏ qua cho các du khách. Dù mới được xây dựng trong vài năm gần đây, bảo tàng này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt, đặc biệt là đối với những người muốn tìm hiểu về văn hóa truyền thống và con người của các dân tộc tại vùng đất đầy biến động này.
  • Chợ Đông Hà: Đây là nơi mà khách du lịch thường ghé thăm để khám phá và mua sắm các đặc sản địa phương, làm quà về cho người thân. Bên cạnh những sản phẩm độc đáo của địa phương, chợ cũng cung cấp những mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan hay Lào, mang đến những trải nghiệm mua sắm mới lạ.

Du lịch Đông HàDu lịch Đông Hà

Tham khảo thêm: 6 địa điểm du lịch Đông Hà đáng chú ý nhất

Du lịch Vĩnh Linh

Nếu bạn có dịp du lịch Quảng Trị thì hãy ghé đến huyện ven biển của tỉnh Quảng Trị đó là huyện Vĩnh Linh. Khí hậu tại đây thuộc dạng nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ trung bình dao động từ 22 đến 28 độ C và lượng mưa cao nên điều kiện tự nhiên tại đây rất thuận lợi cho sinh vật phát triển.

Huyện Vĩnh Linh có diện tích tự nhiên khoảng 620 km vuông giáp với nhiều tỉnh thành và huyện như Lệ Thủy, Gio Linh, Hướng Hóa,... Hiện nay, Vĩnh Linh có tổng cộng đến 68 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có nhiều di tích cụm quốc gia như Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Cầu Hiền Lương, sông Bến Hải,...

Một số địa điểm du lịch Vĩnh Linh nên ghé:

  • Bãi biển Cửa Tùng: Bãi biển Cửa Tùng giáp với Địa đạo Vĩnh Mốc và sông Bến Hải tạo nên một bãi tắm Cửa Tùng rộng lớn và thoáng mát. Bãi biển này được người Pháp đặt tên là “Nữ hoàng của các bãi biển” bởi những nét đặc trưng chỉ có ở đây như bãi cát mịn màng, vàng óng cùng với những ngầm đá hoang sơ nhô ra làn nước biển xanh lam mát mẻ. Bạn có thể du lịch đến biển Cửa Tùng từ tháng 12 đến tháng 4 để tận hưởng không gian lý tưởng tại đây nhé.
  • Địa đạo Vịnh Mốc: Địa đạo Vịnh Mốc là một trong những công trình quân - dân sự mang tính lịch sử nổi tiếng tại Việt Nam. Mọc khắp địa đạo là những hàng tre xanh mát, rì rào trong gió. Khu hệ thống hầm dưới lòng đất được thiết kế an toàn giúp thông khí và tạo cảm giác thoải mái cho du khách. Còn nhiều điều thú vị mà chỉ khi đến địa đạo Vịnh Mốc thì bạn mới khám phá được hết nhé.

Du lịch Vĩnh LinhDu lịch Vĩnh Linh

Tham khảo thêm: 5 địa điểm du lịch Vĩnh Linh (Quảng Trị) độc đáo

Du lịch Hướng Hóa

Người dân Huyện Hướng Hóa chủ yếu là người dân tộc Kinh, đa số sinh sống bằng nghề nông nghiệp và chăn nuôi. Cây trồng chủ yếu ở đây là lúa, cây mía và các loại rau, cùng với chăn nuôi gia súc như lợn, gà và bò. Ngoài ra, du lịch cũng đang phát triển và góp phần vào doanh thu của du lịch Quảng Trị nói chung và nền kinh tế của Hướng Hóa nói riêng.

Một số địa điểm du lịch Hướng Hóa nên ghé:

  • Thác Chênh Vênh: Thác Chênh Vênh nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và không gian yên bình. Nước từ trên cao tràn về tạo thành dòng thác nước trắng xóa, tạo ra âm thanh ngân vang và bụi nước sương mù. Cảnh quan xung quanh thác được bao phủ bởi rừng xanh tươi, tạo ra một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ.
  • Bảo tháp Khe Sanh: Bảo tháp Khe Sanh có kiến trúc độc đáo với hình dáng giống một tháp cổ, mang tính chất tượng trưng. Trên tháp có một bảng đá khắc tên các chiến sĩ hy sinh trong cuộc chiến, tạo nên không gian tôn kính và tưởng nhớ.

Du lịch Hướng HóaDu lịch Hướng Hóa

Tham khảo thêm: 5 địa điểm du lịch Hướng Hóa (Quảng Trị) hot nhất

Du lịch Gio Linh

Gio Linh là một huyện ven biển trực thuộc tỉnh Quảng Trị của Việt Nam. Do có địa hình gần biển nên huyện luôn có bầu không khí mát mẻ và khung cảnh hữu tình. Ngoài ra, nơi đây còn có nhiều đặc sản nổi tiếng với các món hải sản thơm ngon. Tất cả những điều đó đã giúp cho Gio Linh trở thành một trong những địa điểm nổi tiếng nên ghé khi du lịch Quảng Trị.

Một số địa điểm du lịch Gio Linh nên ghé:

  • Bãi biển Cửa Việt: Nếu bạn muốn đắm chìm vào những dòng nước mát mẻ, xung quanh là bãi cát trắng xinh đẹp và rộng lớn. Hãy đến ngay với bãi biển Cửa Việt nổi tiếng, một địa điểm lý tưởng để nghỉ ngơi và thư giãn. Ngoài các du khách trong nước, bãi biển còn là điểm đến của nhiều người ngoại quốc để tận hưởng sự yên ả của vùng biển.
  • Đồi cát vàng Gio Thành: Bên cạnh bãi tắm cửa Việt là đồi cát vàng Gio Thành rộng lớn và lộng gió. Nơi đây có địa hình bằng phẳng nên bạn có thể dễ dàng ngắm nhìn những khung cảnh thiên nhiên hoang sơ và tuyệt đẹp. Đặc biệt là trong lúc bình minh dàn ló dạng hoặc hoàng hôn buông xuống, tạo nên một bức tranh đầy tính hoa mỹ.

Du lịch Gio LinhDu lịch Gio Linh

Tham khảo thêm: 5 địa điểm du lịch Gio Linh đẹp, nhất định phải ghé

Du lịch Đa Krông

Có thể nói Đa Krông là một vùng đất tập hợp nhiều điểm du lịch hấp dẫn trong khu du lịch Quảng Trị, với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, nhiều khu vực bảo tồn thiên nhiên đa dạng và cũng là nơi hội tụ của nhiều nền văn hóa từ những thời xa xưa. Vì thế, nếu có dịp đến Quảng Trị thì bạn nhớ ghé qua Đa Krông.

Một số địa điểm du lịch Đa Krông nên ghé:

  • Cầu treo Đa Krông: Cầu treo Đa Krông bắc ngang qua sông Đa Krông, có chiều dài khoảng 100m và tọa lạc giữa núi rừng thiên nhiên hùng vĩ. Cầu treo Đa Krông chính là một phần trong những quần thể thuộc khu di tích lịch sử danh lam thắng cảnh Đa Krông. Đây không chỉ là một đầu mối giao thông quan trọng mà còn là một điểm đến chất lượng bởi cầu được bao quanh bởi cảnh sông nước, núi rừng thiên nhiên mang vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ, các bạn tha hồ mà chụp những tấm hình vô cùng ưng ý.
  • Dãy núi Ta Lung, núi Klu: Dãy núi Ta Lung, Klu đứng sừng sững hai bên sông Đa Krông, tạo nên một khung cảnh xanh bát ngát. Hai dãy núi này sở hữu những thảm rừng già rất quý hiếm trên đất nước ta hiện nay với đa dạng về chủng loại, kích thước. Khách đến không chỉ được tận hưởng du lịch sinh thái, chiêm ngưỡng trong cõi rừng già mà còn tham quan tuyến đường mòn huyền thoại đã được tạo nên trong cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam đánh quân xâm lược Mỹ.

Du lịch Đa KrôngDu lịch Đa Krông

Tham khảo thêm: 5 địa điểm du lịch Đa Krông (Quảng Trị) không thể bỏ lỡ

Du lịch Cam Lộ

Với vị trí địa lý thuận lợi, Cam Lộ đã trở thành điểm đến vô cùng hấp dẫn của du lịch Quảng Trị cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và lịch sử đầy biến động.

Cam Lộ cũng là địa điểm nổi tiếng với di sản lịch sử phong phú. Sở hữu hàng loạt di tích, danh thắng lịch sử đã giúp Quảng Trị là tỉnh duy nhất của nước ta sở hữu loại hình du lịch phi quân sự, tọa độ mà các cựu binh Mỹ muốn một lần đến tìm hiểu cũng như ôn lại những ký ức xưa. Khi đến đây, du khách sẽ phần nào hiểu hơn về lịch sử, văn hóa và những sự kiện hào hùng mà ông cha ta đã trải qua.

Một số địa điểm du lịch Cam Lộ nên ghé:

  • Di tích Tân Sở: Di tích Tân Sở là một trong những điểm du lịch nổi tiếng tại Quảng Trị. Di tích trường tồn với thời gian như một minh chứng rõ ràng và vững chắc về tinh thần yêu nước của dân tộc ta. Công trình này được xây dựng vào những năm tháng cuối của triều đại phong kiến nhà Nguyễn. Mặc dù đã trải qua thời gian, Thành Tân Sở không còn giữ được nguyên vẹn kiến trúc như trước đây, và số lượng hiện vật còn lại cũng không nhiều. Tuy nhiên, nó vẫn là một hình ảnh mạnh mẽ, biểu tượng cho lòng yêu nước và sự kiên cường của dân tộc.
  • Chùa Cam Lộ: Với kiến trúc độc đáo và cảnh quan hài hòa, chùa Cam Lộ đã trở thành một điểm đến tâm linh hấp dẫn thu hút các phật tử và du khách không chỉ trong khu vực mà còn từ nhiều nơi khác tìm đến để tham dự lễ Phật, tham quan. Chùa Cam Lộ tạo nên một không gian thiêng liêng và đẹp mắt, mang đến sự bình yên và cảm nhận sâu sắc về tôn giáo cho những ai đặt chân đến đây.

Du lịch Cam LộDu lịch Cam Lộ

Tham khảo thêm: 4 địa điểm du lịch Cam Lộ đẹp, nhất định phải ghé

Du lịch Triệu Phong

Huyện Triệu Phong có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa và du lịch. Khi đến du lịch Quảng Trị chắc chắn bạn không nên bỏ qua vùng đất này. Nơi đây đặc biệt nổi tiếng với các di tích lịch sử tâm linh và nhiều món đặc sản hấp dẫn, khiến bất cứ ai một khi đã đặt chân tới đây đều nhớ mãi.

Một số địa điểm du lịch Triệu Phong nên ghé:

  • Bãi tắm Triệu Lăng: Bãi biển Triệu Lăng nằm cách thành phố Đông Hà khoảng 20km. Nơi đây có bãi cát bằng, đẹp và nước cạn, nước biển trong xanh. Đây được xem là một trong những địa điểm lý tưởng để mọi người cắm trại, thư giãn vào mùa hè.
  • Làng cổ Bích La: Làng cổ Bích La với hơn 500 tuổi là quê hương của nhiều nhân tài nước ta từ thời xưa đến nay. Đây còn là địa điểm tham quan đặc biệt và mang một nét rất riêng so với những làng cổ khác ở Việt Nam. Xung quanh làng cổ là các công trình kiến trúc, tín ngưỡng linh thiêng, mang đậm nét văn hóa đặc trưng. Làng cổ Bích La được xem là một nơi lưu giữ nhiều giá trị dân gian đặc sắc và thu hút được nhiều khách du lịch ghé thăm.

Du lịch Triệu PhongDu lịch Triệu Phong

Tham khảo thêm: 5 địa điểm du lịch Triệu Phong hấp dẫn

Du lịch Hải Lăng

Hải Lăng là điểm du lịch Quảng Trị nổi tiếng, đặc biệt với hai con sông Ô Lâu và Vĩnh Định gắn liền với lịch sử của khu vực này. Trong 20 năm qua, Hải Lăng đã đạt được những thành tựu quan trọng và sự thay đổi của quê hương với điểm tham quan.

Một số địa điểm du lịch Hải Lăng nên ghé:

  • Thánh Địa La Vang: La Vang là một điểm du lịch nổi tiếng ở Quảng Trị. Tại đây, bạn có thể tận hưởng không gian thoáng đãng với cây cổ thụ to lớn và cảm nhận sự an nhiên trong tâm hồn. Thánh địa La Vang là trung tâm Thánh Mẫu toàn quốc của giáo hội Công giáo Việt Nam, thu hút hàng triệu người hành hương mỗi năm. Nơi này cũng tổ chức lễ hội "Kiệu" vào ngày 15 tháng 8 hàng năm.
  • Khu du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc: Trằm Trà Lộc có một hệ sinh thái phong phú và đa dạng. Với hồ nước bao quanh, khu vực này có cụm rừng với cây cối và cây gỗ lớn quý hiếm. Không gian tại đây mang màu sắc huyền ảo, với cây đước và dây leo tạo nên cảnh quan như thế giới thần tiên. Nơi này cũng là nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm như chim và khỉ.

Du lịch Hải LăngDu lịch Hải Lăng

Tham khảo thêm: 3 địa điểm du lịch Hải Lăng đáng trải nghiệm

Du lịch Cồn Cỏ

Cồn Cỏ hay có tên gọi khác là đảo Hòn Cỏ, Con Hổ hay Hòn Mệ, cách 30km cảng Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Nơi đây nổi tiếng bởi cảnh đẹp hoang sơ, nên thơ nên được thường được khách du lịch ví con là “hòn ngọc xanh” của du lịch Quảng Trị. Đảo Cồn Cỏ được hình thành do các hoạt động kiến tạo phun trào của núi lửa, mang đến những giá trị lịch sử về địa chất và sinh thái, tạo nên một “bảo tàng” thiên nhiên đa sắc màu cho vùng đất nơi đây.

Một số địa điểm du lịch Cồn Cỏ nên ghé:

  • Cột cờ Tổ Quốc: Cột cờ Tổ quốc trên đảo Cồn Cỏ cao 38,8m, lá cờ rộng 24m, thuộc loại cột cờ lớn ven biển Việt Nam. Ngoài việc là điểm tham quan du lịch và giao lưu văn hóa, nó còn là biểu tượng độc lập, vững chắc của biển đảo Việt Nam. Cột cờ này xây dựng thể hiện sự kỳ vọng cho nhiều thế hệ, là biểu tượng độc lập và hòa bình, khẳng định chủ quyền của tổ quốc và đó cũng là điểm tham quan truyền thống quan trọng cho quân dân và cán bộ trên đảo.
  • Hải Đăng Cồn Cỏ: Trạm hải đăng Cồn Cỏ ở Quảng Trị có độ cao 78,2m tính từ mực nước biển, được xây dựng và hoạt động từ cuối năm 2006. Đây được xem như là một "mắt ngọc" giữa biển xanh, giúp báo hiệu và định vị đảo Cồn Cỏ, hỗ trợ tàu thuyền di chuyển thuận lợi hơn trong vùng biển Quảng Trị.

Du lịch Cồn CỏDu lịch Cồn Cỏ

Tham khảo thêm: 5 địa điểm du lịch Cồn Cỏ không thể bỏ qua

3Khám phá văn hoá ẩm thực Quảng Trị

Đến với Quảng Trị chắc hẳn không thể nào văn hoá ẩm thực cực kỳ phong phú và đa dạng. Dưới đây là một số đặc sản Quảng Trị cực nổi tiếng mà bạn nhất định phải thử:

  • Cháo Vạc Giường: Người địa phương gọi món này là cháo cá, nhưng thức khách lại hay gọi là cháo Vạc Giường vì sợi cháo ở đây được làm giống sợi bánh canh và hình dạng giống cái Vạc Giường.
  • Bánh Khoái: Bánh khoái là một trong những món đặc sản của Quảng Trị. Nguyên liệu chính của bánh khoái là bột gạo được xay nhuyễn cùng nước, tôm, thịt ba chỉ, giá, trứng cút… ăn kèm với rau sống và nước mắm
  • Bún nghệ: Bún nghệ xào lòng được nấu bằng thau nhôm để trên bếp lửa nhỏ, khi ăn rất giòn. Bạn sẽ không thể nào quên cảm giác khi ăn món này. Nếu bạn có dịp đến thăm Quảng Trị thì có thể thử món bún nghệ này nhé!
  • Thịt Trâu lá Trơng: Đặc sản Quảng Trị thịt trâu lá trơng có vị ngọt, thịt mềm dai ăn cùng lá trơng có cảm giác cay cay, dai dai chấm cùng tương ớt xanh ngon hết ý. Món ăn này khi ăn thử sẽ rất dễ khiến du khách đắm say. Hãy thử ngay nếu ghé Quảng Trị nhé!

Khám phá văn hoá ẩm thực Quảng TrịKhám phá văn hoá ẩm thực Quảng Trị

Trên đây là gợi ý về 10 địa điểm du lịch tại Quảng Trị đáng đi nhất. Với những thông tin trên, hy vọng bạn có thể cân nhắc và lên kế hoạch cho một chuyến đi ý nghĩa đến vùng đất thành cổ này trong tương lai. Chúc bạn luôn vui.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét