Thứ Năm, 1 tháng 2, 2024

Nhà hóa học NASA hoàn thành giấc mơ làm linh mục

 

Nhà hóa học NASA hoàn thành giấc mơ làm linh mục

Nhà hóa học Javier Fuentes của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã đào sâu đức tin trong quá trình nghiên cứu khoa học, và giờ đây chuyển sang một hướng đi cho phép bản thân cảm thấy được sống thực sự trọn vẹn.

Ngày 24.6 vừa qua, tại nhà thờ Chánh tòa Đức Maria Nữ Vương của Tổng Giáo phận Baltimore, bang Maryland (Mỹ), Đức Tổng Giám mục William E. Lori đã truyền chức linh mục cho 8 vị, trong đó có phó tế Fuentes.

Chuyên viên nghiên cứu môi trường sao Hỏa

Sau khi lấy bằng cử nhân khoa học, chuyên ngành hóa của Đại học Maryland ở College Park, chuyên gia Fuentes làm việc cho Trung tâm Bay Không gian Goddard, cụ thể là chuyên viên Phòng Thí nghiệm Môi trường hành tinh.Nhà khoa học trẻ tham gia một số sứ mệnh, bao gồm sứ mệnh triển khai tàu thăm dò Curiosity trên sao Hỏa. Trong sứ mệnh này, ông tiếp nhận và phân tích dữ liệu địa chất của hành tinh đỏ. Chuyên viên hóa học cũng phát hiện những dạng vật chất trên sao Hỏa có những nét tương đồng với trên Trái đất và xúc tiến hành các cuộc nghiên cứu nhằm so sánh sự tương quan của chúng.

Trong lúc làm việc ở Trung tâm Bay Không gian Goddard của NASA ở TP Greenbelt (bang Maryland, Mỹ), nhà hóa học Javier A. Fuentes Cabrera đã khẳng định được đức tin vào Thiên Chúa. Chẳng hạn, thuật toán đằng sau hiện tượng một hạt electron di chuyển xung quanh nhân của một nguyên tử diễn ra một cách vô cùng hoàn hảo. Chỉ cần chệch đi một phần ngàn, sự sống ắt hẳn đã không có cơ hội xuất hiện. “Rõ ràng có bàn tay can thiệp của Chúa”, cha Fuentes khẳng định với trang Catholic Review khi nhớ về những trải nghiệm của mình trong quá trình nghiên cứu khoa học.

Tàu thăm dò Curiosity trên sao Hỏa

Dù rất thích công việc ở Goddard, nhà khoa học người Mỹ gốc Puerto Rico lại không cảm thấy hoàn toàn thỏa mãn trong cuộc sống. Sau buổi trò chuyện với cha tuyên úy Jesús Muñoz của Lục quân Mỹ, cũng là người hướng dẫn tâm linh, là bạn bè và đồng đội, ông tham gia một chương trình về tâm lý học nhằm định hướng tương lai. Thông qua chuyến đi này, ông quyết định sẽ trở thành một linh mục.

“Phải thú nhận là tôi nhận được ơn gọi làm linh mục rất sớm”, cha Fuentes kể.Hạt giống ơn gọi đã được cấy vào tâm hồn Fuentes từ cách đây 2 thập niên, thời điểm ông vẫn còn là lễ sinh tại nhà thờ La Gruta de Lourdes ở Trujillo Alto, Puerto Rico, ngay sau khi được Rước lễ lần đầu. “Trong quá trình lớn lên và trưởng thành, tôi chứng kiến những gương linh mục vô cùng tốt đẹp, và đó là những người đã mang đến sự ảnh hưởng cho bản thân tôi. Tôi thấy được đời sống hân hoan và quan trọng mà họ theo đuổi, và tôi luôn ước muốn được như họ”, cha nhớ lại.

Lễ truyền chức cha Fuentes

Thời khắc bước ngoặt

Một trong những thời khắc bước ngoặt mà nhà hóa học Fuentes cảm nhận được sự hiện diện mạnh mẽ của Chúa, đó là khi bà của ông đang hấp hối vì căn bệnh ung thư. “Tôi nhớ rất rõ vị linh mục tên Pedro đã đến bệnh viện, có mặt cùng bà  chúng tôi trong nhng thi khc cui cùng. V linh mc không ch mang Chúa đến với phòng bệnh, mà còn mang chúng tôi đến với Chúa. Ai cũng  th hong lon vào nhng thi khc khó khăn đónhưng chính s hin din ca v linh mc đã mang chúng tôi xích gn vi nhau, cha Fuentes nhận xét.

Bất chấp phải liên tục di chuyển nơi ở trong suốt 27 năm vì là con cái của gia đình quân nhân, cha Fuentes đã tìm thấy Ngôi Nhà của mình trong Giáo hội. Sau khi người cha xuất ngũ, năm 2010, ông Fuentes đến giáo xứ St. Joseph-on-Carrollton Manor ở Buckeystown (bang Maryland) và tham gia nhiệt tình nhiều hoạt động đa dạng của xứ đạo, bao gồm ủng hộ bệnh nhân ung thư.

Nhà thờ Chánh tòa Đức Maria Nữ Vương

Quyết định đi theo ơn gọi, vị linh mục hy vọng có thể sử dụng kinh nghiệm của mình để đồng hành và an ui những gia đình quân nhân trong quá trình nhận nhiệm vụ, di chuyển đến nơi ở mới, và tìm kiếm một cộng đoàn Công giáo, đặc biệt là những người thuộc cộng đồng gốc Mỹ Latinh và Bồ Đào Nha (Hispanic). “Sứ vụ Hispanic luôn là một phần của cuộc đời tôi. Tôi yêu thích ý tưởng bắc cầu giữa các cộng đồng và mang sự sống động của văn hóa Hispanic đến vi Giáo hội”, cha cho biết.

Cha Fuentes hy vọng sẽ giống như những linh mục đi trước, đóng vai trò cầu nối mang tình yêu thương và lòng thương xót của Thiên Chúa đến cho mọi người, và mang con người đến với Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét