Do đợt sốc nhiệt khủng khiếp kéo theo hạn hán lan rộng ở nhiều vùng thuộc Mexico, một tàn tích nhà thờ hơn 400 năm tuổi đã hoàn toàn lộ diện sau gần 60 năm bị ngập nước ở bang Chiapas.
Kiến trúc bằng đá này là nhà thờ Santiago, nằm trong lòng hồ thủy điện Nezahualcoyotl ở bang Chiapas. Vào thời điểm nhà thờ hoàn toàn lộ diện, lượng nước của hồ chỉ đạt 29% sức chứa bình thường do sốc nhiệt và hạn hán kéo dài ở Mexico, theo trang tin Aleteia.
Nhà thờ theo kiến trúc Baroque
Nhà thờ được xây dựng với kiến trúc theo kiểu Baroque. Đây là công trình do nhóm tu sĩ dòng Đa Minh, đứng đầu là cha Bartolome dela Casas, linh mục người Tây Ban Nha, thực hiện khi đến vùng đất này vào giữa thế kỷ 16. Cha Bartolome de las Casas là người vận động mạnh mẽ để xóa sổ chế độ nô lệ dưới thời Hoàng đế Charles V của triều đình Tây Ban Nha. Ngài cũmg nổi tiếng là người luôn bảo vệ quyền lợi cho dân bản địa.
Cấu trúc của nhà thờ vô cùng ấn tượng, với những bức tường cao khoảng 10m, chiều dài 61m và chiều rộng 14m. Trong khi đó, tháp chuông đạt đến chiều cao 15m so với mặt đất. Dù bị ngập gần 60 năm qua, nhà thờ cổ vẫn giữ được những vòm cung trải rộng bên trên cửa chính, những thiết kế trang trí và các viên gạch làm bằng thủ công. Nhà thờ tọa lạc trên cấu trúc gọi là “tuyến đường cao tốc của nhà vua” ở Chiapas, do những người Tây Ban Nha xây dựng và đến thế kỷ 20 vẫn còn được sử dụng.
Kiến trúc sư Carlos Navarete, chuyên gia phối hợp với giới hữu trách Mexico chuẩn bị báo cáo về công trình nhà thờ cổ, cho biết nơi đây không còn được sử dụng sau các trận dịch hạch từ năm 1773 đến năm 1776. Đây là nhà thờ phụ thuộc tu viện Tecpatan gần đó, với tu viện được thành lập năm 1564. Ông Navarrete cho rằng, dựa trên những nét tương đồng về kiến trúc, nhiều khả năng hai công trình xây dựng nhà thờ và tu viện đều xuất phát từ một nhà thầu duy nhất, và được khởi công gần như cùng lúc.
Nhà thờ đã bị ngập nước từ năm 1966 sau khi nhà máy thủy điện được đưa vào hoạt động trên sông Grijalva, theo trang Catholic News Agency. Thị trấn San Juan Quechula, nơi nhà thờ tọa lạc, cũng biến mất theo dòng nước.
Năm hạn hán nặng
Nhà thờ Santiago nằm trong số ít nhất 7 nhà thờ bị chôn vùi dưới nước hoặc dưới những tầng đất đá sau những đợt phun trào núi lửa ở Mexico. Trong những năm gần đây, phần trên cùng của tàn tích vẫn lộ ra khỏi mặt nước, và các du khách có thể đến tham quan bằng thuyền. Tuy nhiên, hạn hán khốc liệt năm nay khiến vùng hồ thủy điện gần như khô cạn, cho phép nhà thờ lộ diện hoàn toàn.
Theo website của Tòa thị chính Tecpatán, nhà thờ được xây dựng trong giai đoạn từ năm 1564 đến 1606. Đến năm 1776, nơi này không còn được sử dụng cho các cộng đồng xung quanh vì bị ảnh hưởng nặng nề từ các đợt dịch hạch. Ngày 9.6, chính quyền đô thị Tecpatán thông báo về sự tái xuất hiện của nhà thờ do khu vực không có mưa.
Ông Gilberto Hernandez, người đứng đầu Ủy ban Truyền thông thuộc Tổng Giáo phận Tuxtla Gutierrez, cũng thừa nhận mực nước rút do hạn hán cho phép cấu trúc toàn bộ của nhà thờ lộ diện. Ông Hernandez cho biết với tình hình hiện tại, du khách không cần đi thuyền vẫn đến được tàn tích và có thể thưởng lãm nét đẹp kiến trúc và “chạm vào lịch sử” từ nhiều thế kỷ trước.
Theo cơ quan theo dõi hạn hán Mexico, trong 2 tuần đầu tiên của tháng 6, tình trạng thiếu mưa được ghi nhận ở nhiều nơi thuộc Mexico. Ở vùng Chiapas, mức độ hạn hán đã được nâng cấp từ bình thường lên nghiêm trọng. Mùa nắng nóng năm nay, theo giới chức Mexico kéo dài từ ngày 19.3 đến tháng 10, gần 500 người đã ngã bệnh do tình trạng thời tiết khắc nghiệt. Ít nhất 8 trường hợp tử vong do sốc nhiệt đã được trình báo ở các bang Veracruz, Quintana Roo, Sonora và Oaxaca.
Ðội ngũ trùng tu nhà thờ Thánh Tôma ở Mosul (Iraq) bất ngờ phát hiện nhiều thánh tích cổ và những mảnh giấy da từng thuộc về một số vị thánh Công giáo.
Cũng như TP Mosul, nhà thờ Thánh Tôma trải qua chiến tranh và sự hủy hoại xuyên suốt lịch sử tồn tại. Lần gần nhất, thành phố miền bắc Iraq và ngôi thánh đường đã hứng chịu sự tàn phá là trong giai đoạn tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm đóng nơi này từ tháng 6.2014 đến tháng 7.2017.
Ngược dòng lịch sử
Có niên đại từ thế kỷ thứ 7, nhà thờ Thánh Tôma được xây dựng để vinh danh thánh Tôma, một trong 12 tông đồ của Chúa Giêsu. Tương truyền, nhà thờ được xây dựng bên trên vị trí ngôi nhà mà thánh nhân đã cư ngụ trong thời gian ở Mosul. Nhà thờ ban đầu đã bị hư hại trong thời gian Hoàng đế Ba Tư Shahanshah Nader Shah chiếm đóng Mosul khi chiến tranh Ottoman - Ba Tư nổ ra từ năm 1743 - 1746. Năm 1744, nhà thờ với cấu trúc như hiện tại đã được chính quyền thời đó của thành phố Mosul xây dựng nhằm tri ân những Kitô hữu đã giúp bảo vệ thành phố này. Nhà thờ một lần nữa được trùng tu vào năm 1848.
Trong quá trình trùng tu năm 1964, các chuyên gia đã tìm thấy một xương ngón tay được cho là thuộc về thánh Tôma. Ngày 23.12.2009, một quả bom rơi xuống phạm vi nhà thờ, khiến 2 người thiệt mạng và làm 5 người khác bị thương. Nhà thờ vẫn tiếp tục hoạt động cho đến năm 2014, thời điểm Mosul thất thủ và rơi vào tay IS. Thánh tích của thánh Tôma được đưa khỏi nơi này và chuyển về tu viện Thánh Mátthêu ở phía bắc Mosul. Còn nhà thờ cổ ở Mosul bị các tay súng IS biến thành nhà tù cho đến khi thành phố một lần nữa được giải phóng năm 2017.
Phát hiện mới trong lúc trùng tu
Theo hãng tin PIME AsiaNews, đội ngũ tham gia quá trình trùng tu đã tìm được 6 cái rương bằng đá, bên trên khắc những ký tự bằng ngôn ngữ Aram và một số bản thảo bằng tiếng Syriac và Aram cũng được tìm thấy. Trong đó, tiếng Aram còn được cho là ngôn ngữ mẹ đẻ của Chúa Giêsu.
Một cái rương có dòng chữ liên quan thánh Theodore, một người lính La Mã sinh ra ở tỉnh Corum (Thổ Nhĩ Kỳ) vào thế kỷ thứ ba và bị hành quyết vì cải đạo. Những cái rương khác có sự liên hệ với thánh tông đồ Simon “Người nhiệt thành”; thánh Gabriel vùng Beth Qustan - Giám mục Tur Abdin, miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 593 đến 668; thánh tích được cho của thánh tông đồ Gioan; thánh tích của thánh Simêon “Người công chính” trong thế kỷ thứ nhất, là người đã đón mừng Chúa Hài Đồng khi Chúa Giêsu được Đức Mẹ và thánh Giuse đưa lên đền thờ Giêrusalem.
Các chuyên gia đã tìm được 6 cái rương bằng đá, bên trên khắc những ký tự bằng ngôn ngữ Aram và một số bản thảo bằng tiếng Syriac và Aram
Những mảnh giấy da viết bằng tiếng Syriac, Armenia và Ả Rập, được bọc lại và bảo vệ bên trong những chai thủy tinh, cũng được tìm thấy bên trong tàn tích của nhà thờ.
Vẫn chưa rõ vị trí khai quật được các thánh tích và những mảnh giấy da, cũng như người đã giấu chúng. Cũng có khả năng trước khi rời đi vào thời điểm các tay súng IS ập đến, các tu sĩ coi sóc nhà thờ đã tìm cách giấu đi những thánh tích để tránh rơi vào tay bọn khủng bố. Trong giai đoạn chiếm đóng, các tay súng IS đã phá hủy vô số di sản văn hóa quý giá và các địa điểm khảo cổ học lâu đời của Iraq. Và Nhà thờ thánh Tôma đã bị phá hoại nghiêm trọng trong cuộc chiến Mosul giai đoạn 2016-2017.
Được khởi động vào năm 2021, dự án trùng tu kéo dài 1 năm và có ngân sách hoạt động 328.000 USD. Tổ chức thực hiện là Liên minh quốc tế bảo vệ di sản trong các khu vực xung đột (ALIPH - trụ sở Geneva, Thụy Sĩ) phối hợp với Cơ quan Cổ vật và Di sản Nhà nước Iraq (SBAH).
Trong một báo cáo, Tổ chức ICC (chuyên ghi nhận về thưc trạng của Kitô giáo trên thế giới, trụ sở Washington D.C, Mỹ) lưu ý rằng những phát hiện mới về các thánh tích được cất giấu lâu nay là một diễn biến đầy khích lệ cho nỗ lực lớn hơn nhằm trùng tu và bảo vệ các di sản văn hóa Kitô giáo ở Iraq sau khi IS gây ra tổn thất nặng nề cho đất nước này.
Trong vỏn vẹn 60 giờ, các nhà nghiên cứu được trao cơ hội ngàn năm có một để giám định phía trong nhà thờ Mộ Thánh Chúa, một trong những nơi thiêng liêng nhất của Kitô giáo. Và sau đây là những gì họ phát hiện.
Nhiều thế kỷ qua, nhà thờ Mộ Thánh Chúa (nhà thờ Mộ Thánh) trải qua vô số thách thức, từ những vụ tấn công đầy bạo lực, hỏa hoạn đến động đất. Nhà thờ bị phá hủy hoàn toàn vào năm 1009, và sau đó được xây dựng lại. Sự thay đổi về cấu trúc theo dòng lịch sử khiến giới học giả thời nay đặt nghi vấn nơi này có đúng là điểm chôn cất Chúa Giêsu vốn được một phái đoàn Rome tìm ra cách đây 17 thế kỷ hay không.
Kết quả giám định được thực hiện từ các biện pháp khoa học cho thấy hang động đá vôi nằm bên trong nhà thờ đích thực là tàn tích của ngôi mộ do những người La Mã cổ đại phát hiện khi xưa. Mẫu vôi vữa lấy từ bề mặt đá vôi và phiến đá cẩm thạch đặt bên trên lối vào phần mộ có niên đại khoảng năm 345. Theo các tài liệu lịch sử, Mộ Chúa được những người La Mã tìm ra và bảo tồn vào năm 326, thời của Constantine, hoàng đế La Mã đầu tiên cải đạo sang Kitô giáo.
Cơ hội vô giá nghiên cứu bên trong Mộ Thánh
Tháng 10.2016, Mộ Chúa được mở ra lần đầu tiên trong nhiều thế kỷ. Lúc đó Edicule, nhà nguyện nhỏ bao quanh ngôi mộ, trải qua đợt trùng tu lớn do đội ngũ liên ngành đông đảo của Đại học Bách khoa Quốc gia Athens (Hy Lạp) thực hiện. Trong quá trình này, một vài mẫu vữa được thu thập tại nhiều vị trí khác nhau bên trong Edicule để tiến hình giám định niên đại. Kết quả gần đây đã được Trưởng giám sát khoa học Antonia Moropoulou, người dẫn đầu dự án trùng tu Edicule, chia sẻ cho Tạp chí National Geographic uy tín.
Thế kỷ thứ 4, hoàng đế Constantine cử đoàn sứ giả đến Giêrusalem để tìm tung tích Mộ Thánh. Năm 325, phái đoàn đến Giêrusalem và họ tìm thấy tàn tích của một đền thờ La Mã được xây dựng trước đó khoảng 200 năm. Vào thời điểm đoàn đến nơi, đền thờ đã bị san bằng. Nỗ lực khai quật bên dưới đền thờ cho phép tìm ra một ngôi mộ được đẽo vào một hang động bằng đá vôi. Phần bên trên của hang động bị lấy đi, để lộ ngôi mộ bên trong. Phái đoàn của hoàng đế Constantine quyết định xây dựng Edicule bao quanh ngôi mộ đó.
Ngôi mộ có hình dạng như một cái kệ bằng đá thuôn dài, hay còn gọi là “giường chôn cất”, được cho là nơi đặt thi thể của Chúa Giêsu sau khi Người chịu hình trên thập tự giá. Những dạng kệ dài và hốc được đẽo từ các hang động đá vôi là đặc điểm thường thấy bên trong mộ phần của giới Do Thái giàu có ở Giêrusalem vào thế kỷ thứ nhất. Phiến đá cẩm thạch dùng để che đậy ngôi mộ nhiều khả năng được đặt vào chỗ từ giữa thập niên 1300 hoặc trễ nhất là vào năm 1555, theo các ghi chép của khách hành hương.
Phát hiện nằm ngoài dự đoán
Khi ngôi mộ được mở ra vào đêm 26.10.2016, các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên về điều mà họ tìm thấy bên dưới phiến đá cẩm thạch: một phiến đá cẩm thạch khác, cũ hơn, nhưng bị vỡ, bên trên khắc dấu thánh giá.
Một số nhà nghiên cứu ban đầu cho rằng phiến đá cũ hơn có lẽ được đặt vào vị trí trong giai đoạn Thập Tự Chinh (1095-1291). Tuy nhiên, những chuyên gia khác lại cho rằng có thể phiến đá đã nằm đó lâu hơn thế, và nó đã bị vỡ khi nhà thờ sụp đổ năm 1009. Thế nhưng, chẳng ai nghĩ rằng đó lại là chứng cứ đầu tiên cho thấy từng có một đền thờ La Mã được xây dựng ở nơi này.
Các kết quả giám định mới nhất tiết lộ nhiều khả năng phiến đá xuất hiện vào giữa thế kỷ thứ tư, theo sắc lệnh của hoàng đế Constantine. Đây quả là phát hiện bất ngờ và nhận được sự hoan nghênh của những người nghiên cứu lịch sử nhà thờ Mộ Thánh. “Rõ ràng niên đại của phiến đá phản ánh điều mà Hoàng đế Constantine đã làm khi xưa”, theo nhà khảo cổ học Martin Biddle, người từng công bố nghiên cứu chuyên đề về lịch sử Mộ Thánh năm 1999. “Quả là phát hiện vô cùng ấn tượng”, ông nhận định.
Các kết quả giám định mới nhất tiết lộ nhiều khả năng phiến đá xuất hiện vào giữa thế kỷ thứ tư, theo sắc lệnh của hoàng đế Constantine
Trong quá trình trùng tu Edicule, vốn kéo dài đến 1 năm, các nhà khoa học cũng có thể xác định được niên đại của nhiều tàn tích bên trong các bức tường của nhà nguyện nhỏ. Những mẫu vữa lấy từ phần còn lại của bức tường phía nam hang động có niên đại từ năm 335 đến 1570, cung cấp thêm chứng cứ về công trình xây dựng trong giai đoạn La Mã, cũng như cuộc trùng tu được ghi chép vào thế kỷ 16. Mẫu vữa lấy từ cửa vào ngôi mộ có niên đại từ thế kỷ 11, tương đồng với khung thời gian Edicule được xây dựng lại sau khi bị phá hủy năm 1009.
“Thật sự thú vị khi các mẫu vữa không những cung cấp chứng cứ về đền thờ đầu tiên ở Mộ Thánh, mà còn xác nhận trình tự xây dựng trong lịch sử của Edicule”, Trưởng giám sát công trình Moropoulou nhận xét.
Các kết quả báo cáo đã được công bố trên chuyên san về khảo cổ học Journal of Archaeological Science: Reports.
Với tôi cũng như nhiều người trong xứ đạo mình, tiếng chuông nhà thờ quá đỗi thân quen, đi vào đời sống thường ngày như một thanh âm không thể thiếu.
Hồi tôi còn nhỏ, giáo xứ có một tháp chuông thật đơn sơ, được dựng lên từ những thanh sắt liên kết với nhau một cách chắc chắn. Nơi ấy chứa đựng rất nhiều kỷ niệm. Nhớ những buổi học giáo lý, chúng tôi thường nô đùa, vui chơi dưới tháp chuông. Có khi, ai đó còn lỡ tay kéo dây làm chuông kêu. Lúc đó, mặt đứa nào đứa nấy đều hoảng sợ. Rồi mỗi lần có thánh lễ, tôi lại náo nức đến sớm để có thể chứng kiến cảnh ông câu kéo chuông, chân nhún theo nhịp, khuôn mặt chứa nhiều biểu cảm vui mừng. Tiếng chuông vừa là báo hiệu vừa là lời mời gọi giáo dân đến tham dự thánh lễ. Tiếng chuông vang xa, góp phần trở thành nguồn hứng khởi cho những người con trong giáo xứ. Ở xóm tôi, các cô dì, chú bác thường hay tụ họp lại với nhau trước ngõ để nói chuyện, bàn bạc công việc trong ngày. Đám con nít rủ nhau chơi những trò chơi dân gian lý thú. Nhưng thật lạ, mỗi khi nghe tiếng chuông nhà thờ, người lớn lập tức gác lại những câu chuyện, còn trẻ con thì dừng những trò chơi lại, để bảo ban, rủ nhau đi lễ. Đối với tôi, tiếng chuông ấy chính là một niềm hạnh phúc của một người con Chúa. Tiếng chuông vẫn còn vang mãi trong ký tuổi thơ.
Giờ đây, cha xứ chúng tôi đã cho xây dựng một tháp chuông mới. Và theo kiểu hiện đại thì không cần phải giật chuông như trước mà cứ đến giờ đã cài đặt sẵn, tháp chuông tự động vang lên những âm thanh trong trẻo, trầm bổng giục giã mọi người đi lễ hay báo hiệu những sinh hoạt khác của giáo xứ.
Tiếng chuông như đồng hồ báo thức và là lời mời gọi tha thiết những người con trong xứ đạo. Tiếng chuông như nốt nhạc thiêng, đóng vai trò kết nối và chỉ lối cho mọi người đến với Chúa. Những lúc mệt nhọc, chỉ cần một phút lắng lòng lại, nghe tiếng chuông nhà thờ thôi thúc, dường như ai cũng gác lại những buồn phiền để chạy đến với Chúa, xin Ngài soi sáng và hướng dẫn qua những thánh lễ hằng ngày.
Tiếng chuông Giáng Sinh giúp sưởi ấm tâm hồn trong đêm đông giá lạnh, để chào mừng Đấng Cứu Thế, là niềm vui và hy vọng không riêng gì cho giáo xứ mà cho tất cả những tín hữu Công giáo. Tiếng chuông mừng Chúa Phục Sinh mang tâm tình hân hoan, diễn tả niềm vui mừng lễ và cho mọi người biết Chúa đã sống lại thật rồi. Tiếng chuông cũng cho thấy cuộc sống của một người đã có sự thay đổi. Tiếng chuông sầu, từng nhịp buồn, lặng lẽ…, báo hiệu một người vừa mới qua đời. Tiếng chuông trong thánh lễ giao thừa báo hiệu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, để mọi người dâng lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã giữ gìn gia đình bình an trong năm qua.
Không biết từ bao giờ, tiếng chuông đã đi vào tiềm thức của tôi, như một âm thanh linh thánh. Tiếng chuông không thể tách rời ký ức tuổi thơ với những kỷ niệm không thể nào quên. Bởi không phải ai cũng trải nghiệm được đu theo sợi dây chuông, cùng hòa nhịp với tiếng chuông ngân lên những âm thanh trầm bổng, vang lên khúc ca dịu êm của tình yêu Chúa nhiệm mầu…
1.Núi Tabor cao 575 mét, ở vùng Hạ Galilee của Israel, nằm ở đầu phía đông thung lũng Jezreel, cách biển hồ Galilee 17 cây số về phía tây. Núi Tabor được xác định là nơi Chúa Giêsu đã biến hình. Phúc Âm theo Thánh Mátthêu (17:1-6) chép:
“Sáu ngày sau [khi đến vùng kế cận thành Xêdarê Philípphê (Mátthêu 16:13)], Đức Giêsu đem các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông Giacôbê đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. Và bỗng các ông thấy ông Môsê và ông Êlia hiện ra đàm đạo với Người. Bấy giờ ông Phêrô thưa với Đức Giêsu rằng: “Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là hay! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều, một cho Ngài, một cho ông Môsê, và một cho ông Êlia.” Ông còn đang nói, chợt có đám mây sáng ngời bao phủ các ông, và có tiếng từ đám mây phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!” Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất.” (Bản dịch 2011, Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)
2.“Nhà thờ Chúa Biến Hình”(Church of the Transfiguration) được dòng Phanxicô xây cất trên đỉnh núi Tabor từ năm 1919 tới 1924, theo bản vẽ của Antonio Barluzzi (1884-1960), kiến trúc sư người Ý.
Mái vòm trong Cung Thánh nhà thờ Chúa Biến Hình là một bích họa (fresco) miêu tả Con Mắt của Đức Chúa Trời (Thiên Nhãn) tỏa chiếu hào quang chói lọi và hai vị thiên thần đang cung kính chầu hai bên.
Nhà thờ Chúa Biến Hình trên núi Tabor
3.Con Mắt Thiên Chúa(Eye of God) bên trong hình tam giác với hào quang tung tỏa chung quanh là biểu tượng được thấy trong nhiều bối cảnh văn hóa, tôn giáo, và huyền học (mysticism) Đông Tây kim cổ.
Con mắt này tượng trưng sự toàn tri của Thiên Chúa (God’s omniscience), giám sát tất cả mọi thụ tạo trên thế gian. Nói cách khác, Thiên Chúa biết tất cả mọi việc lớn nhỏ xảy ra trên thế giới, và không một điều gì có thể che giấu Ngài vì Ngài có “Con Mắt nhìn thấu suốt tất cả” (All-Seeing Eye).
Năm 1853 Victor Hugo (1802-1885) khéo diễn tả con mắt toàn tri của Thiên Chúa, nhìn thấu suốt tất cả mọi điều lành sự dữ trên thế gian, qua bài thơLa Conscience(Lương Tâm). Bài thơ này căn cứ theo tội ác của Cain (con trai Adam và Eva) được tường thuật trongCựu Ước.
Cung thánh nhà thờ Chúa Biến Hình - ảnh: Joao Roberto Camarneiro
Bởi lẽ không kiềm chế nổi lòng ganh tỵ thiêu đốt tâm can nên Cain tự tay giết chết em ruột là Abel. Sau đó, vì luôn luôn bị con mắt Thiên Chúa nghiêm khắc phán xét, Cain sợ hãi trốn chạy khắp nơi, nhưng trốn đâu cũng không thoát con mắt ấy. Chẳng hạn, khi Cain tìm chỗ nghỉ qua đêm dưới chân một ngọn núi, thì:
Riêng Cain nằm trằn trọc canh khuya
Ngửa mặt nhìn vòm cao ảm đạm
Thấy một con mắt mở trừng trừng
Nhìn lão chằm chằm trong đêm vắng…
Vô phương trốn chạy con mắt của Thiên Chúa, Cain bèn nghĩ tới cách sau cùng:
Ta muốn ở sâu dưới đất
Như một kẻ đáy mồ thui thủi sống cô đơn
Ta khuất mắt với đời, đời với ta khuất mắt!
Hầm sâu đào xong, Cain chưa kịp mãn nguyện, thì:
Một mình ông già bước tới trong vòm tối
Khi đã ngồi yên vị giữa lòng đêm
Và chiếc nắp cũng buông trên mái đầu tội lỗi
Con mắt trong mồ sâu... con mắt vẫn nhìn!
Bản dịch của Khương Hữu Dụng (1907-2005)
Bài thơ của Hugo xuất bản năm 1859; đến năm 1867, họa sĩ François Chifflart (1825-1901) đã vẽ con mắt của Thiên Chúa phán xét Cain là mắt trái. (Thiên Nhãn của đạo Cao Đài cũng là con mắt trái.)
Tranh của François Chifflart
Cùng một đức tin như nói trên, đạo Lão (Trung Hoa) có quyểnNgọc Hoàng Cứu Kiếp Chân Kinh玉皇救劫眞經 (80 trang ruột), in năm Quang Tự (1907) nhà Thanh. Trong kinh diễn tả Con Mắt của Trời như sau:“vạn loại thiện ác tất kiến”萬類善惡悉見 (thấy hết tất cả mọi điều lành dữ, thiện ác của muôn loài vạn vật). Bản kinh có câu này đến năm 1926 trở thành bài kinh chánh thức của đạo Cao Đài để xưng tán Đức Thượng Đế vào bốn giờ cúng (Tý, Mẹo, Ngọ, Dậu) trong ngày.
Vị môn đệ đầu tiên của Đức Cao Đài là ngài Ngô Văn Chiêu (1878-1932) lần đầu tiên nhìn thấy Thiên Nhãn hiển hiện trên biển Dương Đông (Phú Quốc) vào lúc tám giờ sáng Thứ Tư 20-4-1921 (13-3 Tân Dậu). Nhưng, trước sự kiện đó thì từ xa xưa người Việt vẫn hay nói:“Trời cao có mắt.”Tương tự, người Hoa nói: “Cao Thiên hữu nhãn”高天有眼;“Hoàng Thiên hữu nhãn”皇天有眼 (ông Trời có mắt); “Lão Thiên hữu nhãn” 老天有眼 (Trời già có mắt);“Thiên giám tại hạ” 天監在下 (Trời nhìn xuống thế gian).
4.Hình tam giác bao lấy Con Mắt cũng là một biểu tượng phổ quát xưa nay trên thế giới.
Một hình tam giác đều tượng trưng cho tính cân bằng và hài hòa. Khi tam giác hướng đỉnh lên trên, đây là biểu tượng cho sự thăng tiến, hướng thượng.
Tam giác liên hệ tới số ba, một con số huyền nhiệm trong nhiều nền triết giáo Đông Tây. Chẳng hạn, theo Đạo Đức Kinh (chương 42) thì “Đạo sinh nhất. Nhất sinh nhị. Nhị sinh tam. Tam sinh vạn vật.” 道 生 一. 一 生 二. 二 生 三. 三 生 萬 物. (Đạo sinh một. Một sinh hai. Hai sinh ba. Ba sinh muôn vật.) Vậy, số ba là số sinh sinh hóa hóa.
Cũng có thể nói, theo tín lý Kitô Giáo, hình tam giác gợi ra sự liên tưởng tới Thiên Chúa Ba Ngôi (Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần).
Một ô cửa sổ trên tường Đền Thánh của Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh
5. Tam giác bao lấy Con Mắt với hào quang tung tỏa chung quanh như được vẽ trên mái vòm trong Cung Thánh nhà thờ Chúa Biến Hình là một biểu tượng rất gần gũi với tín đồ đạo Cao Đài, vì ở hai bên tường Đền Thánh của Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh có nhiều ô cửa sổ thể hiện hình ảnh này.
Thánh lễ đã được cử hành trọng thể vào ngày 17.7, chính thức cải tên nhà thờ Pha lê, hay nhà thờ Kiếng, thành nhà thờ Chánh tòa Chúa Kitô. Giáo phận Quận Cam không cần phải bắt tay từ con số 0, nhưng vẫn nỗ lực không nhỏ để biến nhà thờ Pha lê thành nơi thờ phượng của Công giáo. Tổng chi phí cho dự án cải tổ và trùng tu là 77 triệu USD, và phải mất 7 năm để hoàn tất, theo trang tin Catholic News Agency.
Sự lột xác
Giáo phận Quận Cam đã mua nhà thờ từ Giáo hội Tin Lành vào tháng 2.2012 với giá 57,5 triệu USD sau khi vị coi sóc nơi này là mục sư Robert Schuller nộp đơn xin phá sản vào tháng 10.2010 vì nợ nần. Nhà thờ rộng 7.250 m2, có chiều dài hơn 120m, cao 30m và có sức chứa 2.100 người. Công trình kiến trúc đáng nể được ghép từ khoảng 11.000 mảnh kiếng, nên trước đó còn gọi là nhà thờ Kiếng, và nội thất đã được thay đổi cho phù hợp với Công giáo.
Khuôn viên nhà thờ bao gồm 7 tòa nhà, trải rộng trên 14 hécta. Một kiến trúc sư từng có mặt vào thời điểm kiến trúc sư chính Philip Johnson vẽ thiết kế đã chia sẻ rằng, mục sư Schuller “muốn một tòa nhà nhưng không phải là một tòa nhà, theo kiểu chúng ta có mặt bên trong nhưng vẫn cảm thấy như thể mình đang ở ngoài trời, và thế là kiến trúc chủ đạo là kiếng”. Theo thỏa thuận ban đầu với bên bán, giáo phận Quận Cam đồng ý duy trì phần ngoại thất của tất cả các tòa nhà, bao gồm nhà thờ Pha lê. Còn bên trong, theo ông Tony Jennison, Phó Chủ tịch chuyên trách hoạt động bác ái của giáo phận Quận Cam, toàn bộ nội thất giờ đây đã hoàn toàn khác xưa.
Ðức Giám mục Kevin Vann đã tiếp nhận công việc phức tạp là tu sửa ngôi thánh đường khi được bổ nhiệm làm chủ chăn Quận Cam vào tháng 9.2012. Ngài vẫn còn nhớ như in thời khắc lần đầu tiên đặt chân vào nhà thờ. “Tôi nghĩ, làm thế nào để có thể biến nơi này thành địa điểm thờ phượng Thiên Chúa theo kiểu Công giáo?”. Giờ đây, sau 7 năm, vị giám mục thở phào nhẹ nhõm vì giáo phận đã làm được “với nhiều thiện chí, sự siêng năng nghiên cứu và khảo sát cùng vô vàn lời cầu nguyện”. Một trong những thay đổi dễ thấy nhất là việc bổ sung một bàn thờ được làm từ đá và đá hoa cương Carrara do đích thân Ðức cha Vann đến tận Verona của Ý để chọn lựa. Ngài và kiến trúc sư muốn bàn thờ trở thành tiêu điểm của không gian bên trong, thay cho trước đó là một chiếc đàn đại phong cầm bằng gỗ màu nâu khổng lồ tên The Hazel Wright.
Nhà thờ của sự đa dạng sắc tộc
“Chúng tôi sơn lại (đàn đại phong cầm) thành màu trắng để nó phù hợp với khung cảnh hiện nay. Mọi sự tập trung sẽ dồn vào bàn thờ”, theo ông Jennison. Bên dưới bàn thờ là hòm chứa thánh tích bằng đồng, do thầy William Woeger (Tổng Giáo phận Omaha) thiết kế. Ở quận Cam, các thánh tích phản ánh sự đa dạng về chủng tộc của các giáo dân tại đây. Thánh tích đầu tiên mà nhà thờ nhận được là thánh Anrê Dũng Lạc, vị thánh Việt Nam tử đạo vào năm 1839, cũng là vị quan thầy của giáo phận Quận Cam. Kế đến là thánh tích của các thánh tử đạo Hàn Quốc, Bắc Mỹ và Mexico. Phía trên bàn thờ khoảng 9m đang treo màn trướng và cây thánh giá thép trọng lượng 454 kg, cùng bức tượng Chúa Kitô bằng gỗ. Bản thân thánh giá cũng được nạm đá quý tuyệt đẹp.
Một sự thay đổi đáng chú ý khác là việc gắn thêm 11.000 mảnh “bốn lá” lên các ô kiếng tạo thành các bức tường và trần của nhà thờ chính, với chi phí khoảng 6 triệu USD. Mỗi mảnh được làm từ 4 hình tam giác, được đặt ở những cạnh khác nhau để làm chệch hướng tia tử ngoại, góp phần tản nhiệt, giúp cách âm và cho phép ánh sáng phát tán tốt hơn. “Từ bên trong, kiến trúc dạng này giúp lọc ánh sáng. Còn từ bên ngoài, cách bố trí ấy biến cả cấu trúc như là một hộp chứa đầy các vì tinh tú vào ban đêm”, theo ông Jennison. Cha sở của nhà thờ, linh mục Christopher Smith đặc biệt ưa thích sự sắp xếp trên: “Tôi thật sự nghĩ rằng nó mang đến nét thiêng liêng và an lành cho nhà thờ”.
Nội thất nhà thờ đã được thay đổi cho phù hợp với Công giáo
Bên cạnh đó, nhà thờ Chánh tòa Chúa Kitô cũng được thiết kế để có thể chịu đựng trận động đất mạnh đến 8 độ Richter. Hiện đàn The Hazel Wright với hơn 17.000 ống, được công nhận là đàn đại phong cầm lớn thứ 5 trên thế giới, vẫn đang chờ thời điểm thích hợp để đưa vào nhà thờ. Ðược đặt biệt danh trìu mến là “Hazel”, nó được tháo ra và chở đến xưởng Fratelli Ruffatti ở Padua (Ý) vào năm 2014 để tu sửa. Sau ngày 17.7, các tín hữu Công giáo có thể tham dự thánh lễ vào mỗi Chúa nhật, và đến đầu năm 2020, nhà thờ sẽ mở cửa mỗi ngày cho giáo dân và du khách đến cầu nguyện, sau khi đàn The Hazel Wright vào vị trí.
Công trình kiến trúc đáng nể được ghép từ khoảng 11.000 mảnh kiếng
Nhà thờ Giáo xứ Bảo Lộc là một trong những địa điểm khá quen thuộc đối với người dân sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này. Đây chính là một trong những giáo xứ lớn nhất thành phố và thu hút đông đảo người đidu lịch Bảo Lộcghé đến tham quan. Hãy cùng khám phá địa điểm thú vị này nhé!
Địa chỉ: Số 715 đường Trần Phú, phường B'lao, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.
Bên cạnh nhiều điểm du lịch tâm linh nổi tiếng như Nhà thờ Thánh Mẫu Bảo Lộc, Chùa Phước Huệ, Chùa Di Đà... Nhà thờ Giáo xứ Bảo Lộc cũng chính là một điểm đến thu hút đông đảo người dân địa phương lẫn mọi người gần xa đến khám phá. Tọa lạc trên con đường Trần Phú sầm uất, Nhà thờ Giáo xứ Bảo Lộc được xem là giáo xứ lớn nhất của thành phố. Không chỉ nổi bật bởi nét kiến trúc có một không hai, Nhà thờ Giáo xứ Bảo Lộc còn khiến bao người mê mẩn vì ý nghĩa đặc sắc ẩn chứa đằng sau thiết kế độc đáo này.
Tọa lạc trên con đường Trần Phú sầm uất, Nhà thờ Giáo xứ Bảo Lộc được xem là giáo xứ lớn nhất của thành phố
2Hướng dẫn di chuyển đến nơi đây
Bởi vì nằm ngay trung tâm của thành phố Bảo Lộc nên đường di chuyển đến đây không quá khó khăn. Để có thể đến được Nhà thờ Giáo xứ Bảo Lộc, bạn chỉ cần chạy xe men theo con đường Trần Phú và tìm tới số 715 là sẽ thấy. Bên cạnh đó, bạn có thể đi theo chỉ dẫn của Google Maps hoặc cách nhanh nhất chính là hỏi người dân địa phương. Xe máy là phương tiện lý tưởng nhất để bạn di chuyển đến địa điểm này. Sau khi khám phá Nhà thờ Giáo xứ Bảo Lộc, bạn cũng có thể dễ dàng và thuận tiện đến khám phá thác Dambri Bảo Lộc hay nhiều điểm tham quan nổi tiếng khác bằng xe máy.
Bởi vì nằm ngay trung tâm của thành phố Bảo Lộc nên đường di chuyển đến đây không quá khó khăn
3Nhà thờ Giáo xứ Bảo Lộc có gì đặc sắc?
3.1 Kiến trúc có một không hai của Nhà thờ Giáo xứ Bảo Lộc
Nhà thờ Giáo xứ Bảo Lộc được thiết kế nên nhờ đôi bàn tay tài hoa của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ - Người thiết kế Dinh Độc Lập ở thành phố Hồ Chí Minh. Không giống như Tu viện Bát Nhã Bảo Lộc hay các điểm tham quan nổi tiếng khác, Nhà thờ Giáo xứ Bảo Lộc sở hữu lối kiến trúc có một không hai với tông màu xanh làm chủ đạo. Có thể nói rằng kiến trúc tròn vuông xen kẽ tựa như bánh chưng, bánh giầy này đã khiến cho nơi đây trở nên đặc biệt và duy nhất tại Việt Nam. Qua đó cũng thể hiện được ý nghĩa sâu sắc ẩn đằng sau nét kiến trúc độc đáo của Nhà thờ Giáo xứ Bảo Lộc khiến ta liên tưởng tới lịch sử đầy hào hùng của dân tộc thời Vua Hùng dựng nước.
Nhà thờ Giáo xứ Bảo Lộc có khuôn viên xanh vô cùng rộng rãi và thoáng mát. Đi vào bên trong thánh đường, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những mái vòm với hình dạng độc đáo nằm liền kề nhau tạo thành một thể thống nhất. Bên phải thánh đường chính là tượng Đức Mẹ vô cùng trang nghiêm. Đi dọc khắp hành làng dẫn ra sân sau, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những bức tượng và nhiều tiểu cảnh xinh xắn được trang trí hai bên các lối đi.
Nhà thờ Giáo xứ Bảo Lộc sở hữu lối kiến trúc có một không hai với tông màu xanh làm chủ đạo và hình dạng bánh chưng, bánh giầy duy nhất tại Việt Nam
3.2 Nơi tuyệt vời để nghỉ ngơi, thư giãn và tạm lánh cuộc sống bộn bề
Giống như tất cả mọi nhà thờ trên khắp đất nước Việt Nam, Nhà thờ Giáo xứ Bảo Lộc chính là nơi thờ phụng và cầu nguyện của những ai theo đạo. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, bế tắc trong cuộc sống và đang kiếm tìm một nơi để tạm lánh mọi buồn phiền thì đây chính là điểm đến lý tưởng mà bạn không thể bỏ qua. Để lại sau lưng những trăn trở, muộn phiền, bước vào Nhà thờ Giáo xứ Bảo Lộc, bạn sẽ cảm thấy được sự bình yên trong tâm hồn.
Nhà thờ Giáo xứ Bảo Lộc chính là nơi bạn nên tìm đến nếu cảm thấy mệt mỏi, bế tắc trong cuộc sống và đang kiếm tìm một chốn để tạm lánh mọi buồn phiền
4
Nhà thờ Giáo xứ Bảo Lộc từ lâu đã không còn là cái tên xa lạ đối với người dân địa phương. Với lối kiến trúc độc đáo và có một không hai này, nhà thờ không chỉ trở thành điểm du lịch tâm linh hấp dẫn mà còn là một trong những phông nền check-in lý tưởng nhất hiện nay của giới trẻ. Trước khi khoác trên vai balo và lên đường đến đây khám phá, bạn đừng quên bỏ túi địa chỉ này vào cẩm nang du lịch để chiêm ngưỡng khi có dịp ghé đến Bảo Lộc bạn nhé. Chúc bạn có một chuyến hành trình đầy thú vị và những trải nghiệm đáng nhớ.
Top 20 nhà thờ đẹp nhất việt nam Khám Phá Kiến Trúc và Lịch Sử
1. Tầm quan trọng của nhà thờ trong văn hóa và tâm linh Việt Nam
Nhà thờ giữ một vai trò quan trọng trong văn hóa và tâm linh của Việt Nam, đặc biệt là trong cộng đồng Công giáo, một phần không thể tách rời của xã hội Việt. Dưới đây là một số điểm chính về tầm quan trọng của nhà thờ ở Việt Nam:
Trung Tâm Tâm Linh: Nhà thờ là nơi quy tụ cộng đồng Công giáo, phản ánh niềm tin và tâm linh của họ. Đây không chỉ là nơi cầu nguyện, mà còn là nơi diễn ra nhiều hoạt động tôn giáo và lễ hội quan trọng.
Biểu Tượng Kiến Trúc: Nhà thờ ở Việt Nam thường có kiến trúc độc đáo và phong phú, phản ánh sự kết hợp giữa văn hóa địa phương và kiến trúc phương Tây.
Di Sản Văn Hóa và Lịch Sử: Một số nhà thờ có lịch sử lâu đời, gắn liền với những sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam. Chúng không chỉ là nơi thờ tự mà còn là những di tích lịch sử, ghi dấu ấn của quá trình phát triển văn hóa và tôn giáo trong lịch sử nước nhà.
Điểm Tụ Hội Cộng Đồng: Nhà thờ cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu của cộng đồng Công giáo. Các hoạt động tập thể như lễ cưới, rửa tội, và các ngày lễ tôn giáo được tổ chức tại nhà thờ, thúc đẩy sự kết nối và đoàn kết cộng đồng.
Giáo Dục và Văn Hóa: Nhà thờ không chỉ là nơi thực hành tín ngưỡng mà còn là nơi giáo dục đạo đức và truyền thống cho thế hệ trẻ, giúp họ hiểu biết sâu sắc hơn về giá trị tâm linh và văn hóa.
Du Lịch và Khám Phá: Đối với du khách, nhà thờ là điểm đến hấp dẫn để khám phá văn hóa và lịch sử Việt Nam.
2. TOP 20 nhà thờ ấn Tượng và Làm Say Đắm Tâm Hồn ở Việt Nam
Dưới đây là danh sách 20 nhà thờ đẹp và lớn nhất tại Việt Nam, bao gồm cả các công trình kiến trúc từ thời cổ kính đến hiện đại.
2.1 Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn – Biểu Tượng Kiến Trúc và Tâm Linh Huyền Bí của Việt Nam
Trong lòng thành phố Hồ Chí Minh, nhà thờ Đức Bà Sài Gòn nổi bật với lối kiến trúc theo phong cách Roman, mang đến một vẻ đẹp cổ kính và tráng lệ, thu hút sự quan tâm của du khách khắp nơi.
Khám phá vẻ đẹp kiến trúc của Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Dài 91m, rộng 35,5m và phần vòm mái cao 21m làm say đắm lòng người. Bên trong, nhà thờ chia thành ba gian và một hành lang xung quanh chính điện, tạo nên không gian thờ tự đầy uy nghi và trang trọng.
2.2 Nhà thờ Bảo Lộc – Sự Kết Hợp Độc Đáo của Kiến Trúc và Văn Hóa
Kiến trúc của nhà thờ này gây ấn tượng mạnh mẽ với sự phối hợp giữa khối mỹ thuật vuông (bánh chưng) và tròn (bánh giày), tạo nên một không gian trang nghiêm và độc đáo. Điểm nổi bật nhất của nhà thờ Bảo Lộc chính là bộ tranh kính màu với diện tích lên đến 66 mét vuông, được coi là bộ tranh kính màu siêu lớn làm tăng thêm vẻ đẹp huyền bí và cuốn hút của nơi này.
2.3 Nhà thờ Phát Diệm – Sự Hài Hòa Giữa Nghệ Thuật Châu Âu và Đông Á
Nhà thờ Phát Diệm, tọa lạc tại Phát Diệm, Kim Sơn, Ninh Bình, là một trong những nhà thờ đẹp và lớn nhất Việt Nam, trải rộng trên diện tích khoảng 22 ha. Được xây dựng bằng đá, nhà thờ này nổi tiếng với lối kiến trúc độc đáo, hài hòa giữa nghệ thuật kiến trúc châu Âu và Đông Á. Sau khi hoàn thiện, nhà thờ Phát Diệm đã được Bộ Văn hóa nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam công nhận là di tích Lịch sử – Văn hóa có giá trị. Đặc biệt, dù là công trình Công giáo, nhà thờ Phát Diệm lại mô phỏng theo kiến trúc đình chùa của Việt Nam.
2.4 Nhà thờ Lớn Hà Nội:
Nhà thờ Lớn Hà Nội, biểu tượng tâm linh nổi bật và là nhà thờ chánh tòa của Tổng giáo phận Hà Nội, đem lại một không gian tín ngưỡng sâu sắc cho cộng đồng giáo dân. Được xây dựng với phong cách kiến trúc Gothic độc đáo, nhà thờ có chiều dài ấn tượng lên tới 65m, chiều rộng 21m và nổi bật với hai tháp chuông cao gần 32m.
2.5 Nhà thờ chánh tòa Kitô Vua:
Nhà thờ chánh tòa Kitô Vua, tọa lạc tại thành phố biển Nha Trang, là kiệt tác kiến trúc với bố cục vững chắc và khối đá lập thể độc đáo. Sự kết hợp giữa màu xám của tường đá và bầu trời xanh làm nổi bật vẻ đẹp Châu Âu cổ kính của nhà thờ. Các vòm cuốn hình múi và hoa văn trang trí đơn giản nhưng hài hòa, tạo nên một không gian trang nghiêm, thu hút du khách và giáo dân. Nhà thờ có địa chỉ tại Số 1 Thái Nguyên, phường Phước Tân, thành phố Nha Trang.
2.6 Nhà thờ gỗ Kon Tum:
Nhà Thờ Gỗ Kon Tum, một công trình kiến trúc độc đáo và nổi bật, nằm tại trung tâm thị trấn Kon Tum, tỉnh Kon Tum, tỏ ra là một bức tranh tuyệt đẹp về sự kết hợp tinh tế giữa nét văn hóa truyền thống của dân tộc Ba Na và phong cách kiến trúc Roman. Được xây dựng từ gỗ màu nâu đen độc đáo, nhà thờ này thu hút sự chú ý ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Với tháp chuông cao vút, khung cửa vòm tinh xảo và những cột đá to tròn mềm mại, Nhà Thờ Gỗ Kon Tum tạo nên một vẻ đẹp kiến trúc độc đáo và quyến rũ. Tuy nhiên, điểm đặc biệt nằm ở những họa tiết điêu khắc trên bề mặt của nhà thờ, chúng thể hiện sự đậm nét của văn hóa Ba Na và tạo nên một không gian nghệ thuật đầy ấn tượng và độc đáo.
2.7 Nhà thờ Hạnh Thông Tây:
Nhà thờ Hạnh Thông Tây, từ bên ngoài, nhà thờ mang vẻ đẹp như thánh đường Ravenna, trở thành địa điểm check-in không thể bỏ qua cho giới trẻ. Nhà thờ có địa chỉ tại số 7B đường Quang Trung, phường 11, quận Gò Vấp, hứa hẹn mang lại trải nghiệm tâm linh đặc sắc.
2.9 Nhà thờ Chánh Tòa Thái Bình:
Trong danh sách những nhà thờ lớn và đẹp nhất Việt Nam, Nhà thờ Chánh Tòa Thái Bình nổi bật với kiến trúc ấn tượng và lịch sử phong phú. Được thiết kế hai tầng với chiều dài 69 mét và chiều rộng 18 mét, nhà thờ này là minh chứng cho sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật và tôn giáo. Bên trong, không gian rộng lớn của nhà thờ sẽ khiến bạn cảm thấy choáng ngợp và tràn đầy cảm hứng. Nhà thờ này nằm tại 5 Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong, Thái Bình, là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá và tìm hiểu về văn hóa tôn giáo.
2.10 Nhà thờ Tân Định:
Nhà thờ Tân Định, một biểu tượng của kiến trúc Gothic tại Việt Nam, nổi bật với màu hồng đặc trưng và sự kết hợp tinh tế của phong cách Roman và Baroque. Nội thất nhà thờ là sự hòa quyện của hai hàng cột Gothic mỹ lệ, tạo nên không gian trang nghiêm nhưng cũng không kém phần tráng lệ.
2.11 Nhà thờ Phủ Cam:
Nhà thờ chánh tòa Phủ Cam tại Huế, một trong những giáo đường nổi tiếng và lâu đời nhất Việt Nam, gây ấn tượng mạnh mẽ với phong cách kiến trúc hiện đại và độc đáo. Đặc biệt, phần mặt tiền của nhà thờ với hai tháp chuông cao vút tượng trưng cho một cuốn Kinh Thánh đang mở ra, cùng hình ảnh một đầu rồng há miệng, thể hiện sự uy nghi và linh thiêng. Nhà thờ Phủ Cam, nằm tại Phước Vĩnh, Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, là điểm tham quan lý tưởng cho du khách mong muốn khám phá vẻ đẹp kiến trúc tôn giáo kết hợp với nét văn hóa địa phương.
2.12 Nhà Thờ Domaine De Marie:
Nhà Thờ Domaine De Marie, tọa lạc tại Đà Lạt, là một kiệt tác kiến trúc mang đậm phong cách châu Âu thế kỷ 17. Đặc biệt, nhà thờ này không có tháp chuông, một đặc điểm khác biệt so với những nhà thờ khác.
2.13 Nhà Thờ Tân Hoà:
Nhà Thờ Tân Hoà, nằm ở Phú Nhuận, Hồ Chí Minh, là một công trình tôn giáo độc đáo với thiết kế cổ kính theo phong cách phương Đông. Bao gồm hai khu vực chính: Khu Ngói Đỏ và Khu Ngói Trắng, nhà thờ tạo ấn tượng với không gian xanh mát và thoáng đãng, nhờ vào việc trồng nhiều cây xanh xung quanh.
2.14 Nhà Thờ Dòng Chúa Cứu Thế Huế:
Nhà thờ dòng Chúa Cứu Thế Huế, một công trình tôn giáo đặc sắc tại Thành phố Huế, gây ấn tượng với lối kiến trúc độc đáo và khuôn viên rộng rãi hình tam giác. Vật liệu chính để xây dựng nhà thờ là bê tông và đá xanh, với mái ngói đất nung. Phần hiên được thiết kế rộng rãi, thuận lợi cho việc tụ họp đông người, đảm bảo rằng mọi người, kể cả những ai đứng ngoài hiên, vẫn có cảm giác như đang ở trong thánh đường. Đây là nơi quen thuộc cho cộng đồng Công giáo địa phương trong những dịp lễ cuối tuần.
2.15 Nhà Thờ Buôn Hồ, Đăk Lăk:
Nhà thờ không chỉ là nơi thờ phượng linh thiêng mà còn là điểm check-in lý tưởng cho những người yêu thích nhiếp ảnh và kiến trúc. Địa chỉ: Số 176 Hùng Vương, Buôn Hồ, Đắk Lắk.
2.16 Nhà Thờ Cửa Bắc:
Nhà thờ Cửa Bắc, một biểu tượng kiến trúc Công giáo tại Việt Nam, nổi bật với thiết kế không theo quy tắc đối xứng truyền thống. Đây là điểm đến không thể bỏ qua cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp kiến trúc và tôn giáo độc đáo.
2.17 Nhà Thờ Tắc Sậy, Bạc Liêu:
Kiến trúc ấn tượng của nhà thờ Tắc Sậy làm nó trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam cho cả tín đồ và du khách.
2.18 Nhà Thờ Chợ Quán:
Nhà thờ Chợ Quán, một di sản kiến trúc đầy uy nghiêm tại Sài Gòn, là nơi lý tưởng để đắm mình trong không gian cổ xưa. Với những trụ lớn nhỏ đan xen và mái vòm nhọn, nhà thờ tạo ra một cảm giác vững chãi, mạnh mẽ.
2.19 Nhà Thờ Chính Tòa Đà Lạt:
Nhà Thờ Chính Tòa Đà Lạt, được thường gọi với cái tên quen thuộc “Nhà thờ Con Gà,” đóng vai trò là một trong những biểu tượng kiến trúc độc đáo và nổi bật nhất tại Đà Lạt. Được xây dựng vào cuối thế kỷ 19, công trình này thể hiện sự kết hợp tinh tế giữa phong cách kiến trúc phương Tây và vẻ đẹp Tây Nguyên.
Nhà Thờ Chính Tòa nằm ẩn mình trong khuôn viên rộng lớn, với một lớp xanh mát của các cây cỏ và hoa lá. Công trình này thu hút sự chú ý bởi những đường nét mạnh mẽ, dứt khoát trong thiết kế của nó. Mỗi chi tiết trên nhà thờ đều được chăm chút, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp.
Nhà thờ này là một điểm tham quan không thể bỏ qua cho du khách đến Đà Lạt, và địa chỉ của nó tại 15 Trần Phú, phường 3, Đà Lạt, Lâm Đồng. Khi bạn đặt chân đến đây, bạn sẽ không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của công trình kiến trúc độc đáo mà còn có cơ hội khám phá lịch sử độc đáo.
Nhà Thờ Chính Tòa Đà Lạt không chỉ là một công trình tôn giáo quan trọng mà còn là một biểu tượng kiến trúc nghệ thuật đặc biệt của Đà Lạt, thu hút sự quan tâm của những người yêu thưởng ngoạn và khám phá vẻ đẹp kiến trúc cổ điển và sự giao thoa văn hóa độc đáo.
2.20 Nhà Thờ Huyện Sỹ:
Nhà thờ Huyện Sỹ, xây dựng từ năm 1902 và khánh thành vào năm 1905, là một trong những công trình tôn giáo lâu đời và ấn tượng tại thành phố Hồ Chí Minh.
2.21 Nhà Thờ Ngã Sáu:
Nhà thờ Ngã Sáu, từng chi tiết tỉ mỉ, chỉn chu trong không gian nhà thờ mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thanh tịnh. Sự kết hợp của gam màu tối sang trọng còn là bối cảnh lý tưởng cho những bức ảnh kỷ niệm đầy ấn tượng. Địa chỉ: số 116A đường Hùng Vương, phường 9, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh.
3. TOP 5 nhà thờ đẹp mê hoặc trái tim bị quên lãng ít người biết
Dưới đây là danh sách Top 5 nhà thờ đẹp tại Việt Nam ít người biết đến:
3.1 Nhà thờ Con Gà – Đà Nẵng
Công trình này nổi bật với màu sắc dễ thương và những nét kiến trúc đậm chất Pháp, tạo nên một điểm nhấn độc đáo và duy nhất không chỉ trong lòng người dân Đà Nẵng mà còn đối với du khách trong và ngoài nước. Mặc dù mang tính chất tôn giáo sâu sắc, nhà thờ vẫn mở cửa chào đón mọi người, đem lại trải nghiệm như lạc vào một ‘trời Tây’ thực sự ngay tại Việt Nam.
3.2 Đền Thánh Kiên Lao – Nam Định:
Đền thánh Kiên Lao, một địa điểm tâm linh nổi tiếng tại xã Xuân Tiến, huyện Xuân Trường, Nam Định, cách thủ đô Hà Nội khoảng 95 km. Đây không chỉ là một nhà thờ lớn với cộng đồng giáo dân đông đúc và giàu có, mà còn là biểu tượng của sự thịnh vượng trong Giáo phận. Đền thánh Kiên Lao không chỉ thu hút người theo đạo với vẻ đẹp kiến trúc và không gian tâm linh, mà còn là điểm tham quan lý tưởng cho du khách muốn khám phá văn hóa tôn giáo địa phương.
3.2 Nhà Thờ Hưng Nghĩa – Nam Định:
Nhà thờ Hưng Nghĩa, với vẻ ngoài tráng lệ như một toà lâu đài, tọa lạc tại xã Hải Hưng, huyện Hải Hậu, Nam Định. Xây dựng từ năm 1927 và được trùng tu vào năm 2000, nhà thờ này khiến bất cứ ai đến thăm cũng phải ngạc nhiên và ngưỡng mộ trước vẻ đẹp lộng lẫy của nó. Đặc biệt, vào những buổi chiều sương mù, nhà thờ như biến thành một lâu đài cổ tích, mở ra một thế giới huyền bí và kỳ diệu. Nơi đây còn được giới trẻ yêu thích gọi là ‘lâu đài băng giá’, là địa điểm lý tưởng cho những bức ảnh kỷ niệm.
3.4 Nhà Thờ Chánh Tòa Phú Cường – tọa lạc tại Bình Dương:
Nhà thờ Chánh Tòa Phú Cường, nằm tại 394 Cách Mạng Tháng Tám, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương, là một điểm đến mới lạ và độc đáo với kiến trúc đậm chất Châu Âu. Khuôn viên rộng lớn, màu sắc nhã nhặn cùng kiến trúc đẹp mắt và lạ mắt khiến nhà thờ này không chỉ là nơi tôn kính của người con theo đạo, mà còn thu hút nhiều du khách đến tham quan, chụp ảnh và khám phá vẻ đẹp kiến trúc độc đáo của nó.
3.5 Nhà thờ Cha Diệp – Bạc Liêu
Nhà Thờ Cha Diệp – Bạc Liêu: Tọa lạc tại Ấp 2, xã Tân Long, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu, Nhà thờ Cha Diệp, còn được biết đến với tên gọi Nhà thờ Tắc Sậy, là điểm đến tâm linh quen thuộc và linh thiêng cho du khách khi ghé thăm Bạc Liêu. Đây là nơi an nghỉ của Linh mục Trương Bửu Diệp, một nhân vật tôn giáo đáng kính, làm cho nhà thờ này không chỉ là một điểm tham quan mà còn là nơi thiêng liêng trong lòng người dân và du khách. Từ một nhà thờ nhỏ và hẻo lánh, Nhà thờ Tắc Sậy đã trải qua sự thay đổi ngoạn mục, trở thành một công trình lớn, đẹp đẽ và tôn nghiêm.
Không gian thánh đường chính của nhà thờ rộng lớn, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của giáo dân đến làm lễ. Điểm nhấn của nơi an nghỉ của cha Diệp là kiến trúc tòa nhà với ba nóc lớn, nổi bật là nóc chính giữa với đồng hồ lớn, mang lại vẻ đẹp uy nghi và tráng lệ.
Bên trong nhà thờ được trang trí tinh xảo với nhiều tượng gỗ quý, mỗi tác phẩm chạm khắc đều thể hiện sự khéo léo và tài năng, phản ánh tín ngưỡng công giáo sâu sắc.