Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2024

Vương cung Thánh đường Phú Nhai - Biểu tượng của xứ đạo Nam Định

 

Vương cung Thánh đường Phú Nhai - Biểu tượng của xứ đạo Nam Định

Nam Định được mệnh danh là thủ phủ của rất nhiều công trình tôn giáo hoành tráng, và trong số đó vương cung Thánh đường Phú Nhai chính là nhà thờ nổi tiếng nhất đất Thành Nam. Nơi đây là một trong những vương cung thánh đường lớn nhất Đông Nam Á, được xem là địa điểm truyền giáo đầu tiên tại miền Bắc Việt Nam. Nếu có dịp về đất Nam Định, bạn nhớ đừng bỏ qua cơ hội ghé thăm ngôi thánh đường nức tiếng này nha.

Vương cung Thánh đường Phú Nhai nằm ở đâu?

Vương cung Thánh đường Phú Nhai hay Vương cung Thánh đường Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội (nhà thờ Phú Nhai) có địa chỉ tại xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Đây là nhà thờ Công giáo Rôma thuộc Giáo phận Bùi Chu và là một trong 26 Giáo phận trên cả nước. Nhà thờ Phú Nhai được đánh giá là một trong những thánh đường theo lối kiến trúc Gothic hùng vĩ đẹp nhất Việt Nam.

vương cung Thánh đường Phú Nhai

Vương cung Thánh đường Phú Nhai.@baophapluat.vn

Lịch sử của Vương cung Thánh đường Phú Nhai

Nhà thờ Phú Nhai được xây dựng trên khu đất rộng 2.160m2, trước đây nhà thờ được dựng bằng gỗ, lợp bồi và do linh mục Chính xứ Emmanuel Rianô Hoà xây dựng vào năm 1866. Đến năm 1881, Giám mục Hòa cùng linh mục Barquerô Ninh cho tái thiết thánh đường theo kiến trúc Á Đông với thiết kế hai tháp chuông.

vương cung Thánh đường Phú Nhai

Vương cung Thánh đường Phú Nhai nhìn từ xa.@baophapluat.vn

Năm 1916, Giám mục Phêrô Munagorri Trung và linh mục Moreno tiến hành xây dựng lại nhà thờ lần 3 theo kiến trúc Gothic. Sau 6 năm thì nhà thờ Phú Nhai chính thức khánh thành, tuy nhiên lại bị bão tàn phá vào năm 1929. Trải qua nhiều biến cố, vương cung Thánh đường Phú Nhai được xây dựng lại, xức dầu cung hiến thánh đường vào ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 8/12/1933.

vương cung Thánh đường Phú Nhai

Mặt tiền nhà thờ Phú Nhai.@bienphong.com.vn

Sau giai đoạn chiến tranh, nhà thờ tiếp tục được trùng tu trong vòng 1 năm và có diện mạo như hôm nay. Nhà thờ Phú Nhai được phong làm Vương cung Thánh đường vào ngày 12/8/2008. Đây là danh hiệu được Đức Giáo hoàng tôn vinh dành cho các nhà thờ được xây dựng lâu đời theo kiến trúc phương Tây cổ điển.

Thời gian nào lý tưởng đến đến tham quan vương cung Thánh đường Phú Nhai?

Để thuận lợi nhất, bạn có thể thu xếp đến tham quan vương cung Thánh đường Phú Nhai vào thời điểm mùa hè, lúc này trời trong xanh, nắng vàng nên rất phù hợp để du lịch. Thứ hai là thời điểm mùa đông, đặc biệt là gần giai đoạn Giáng sinh, khi này trời se lạnh dần nên rất phù hợp để diện các trang phục giữ ấm để chụp ảnh. Giai đoạn gần Giáng sinh thì các nhà thờ tại Nam Định sẽ trang trí rất đẹp mắt nữa nha.

vương cung Thánh đường Phú Nhai

Phía bên hông vương cung Thánh đường.@sucsongtre.vn

Đường đến vương cung Thánh đường Phú Nhai

Vương cung Thánh đường Phú Nhai nằm cách thành phố Nam Định khoảng 35km. Với các bạn ở xa như miền Nam hay miền Trung thì tối ưu nhất là đặt vé máy bay Hà Nội, sau khi đáp xuống sân bay Nội Bài bạn có thể sử dụng xe khách, ô tô/xe máy, tàu hoả để đến Nam Định. Vé máy bay Sài Gòn Hà Nội đang từ 1.276.841 VND/người, vé máy bay Huế Hà Nội từ 910.200 VND/người, vé máy bay Cần Thơ Hà Nội từ 1.190.000 VND, vé máy bay Đà Nẵng Hà Nội từ 715.239 VND/người tại Traveloka.

Tại Hà Nội bạn hãy đến các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát,... tại đây có nhiều nhà xe như Xuân Trường, Hải Hậu, Đức Hữu,... đi Nam Định với giá từ 100.000 đ/người. Hoặc có thể bắt tàu hoả đi Nam Định, sau đó bắt taxi, xe khách để đến huyện Xuân Trường. Với các bạn thích đi phượt, có thể thuê thử thuê xe máy tại Hà Nội di chuyển về Nam Định. Trên đường đi chắc chắn sẽ có rất nhiều cảnh đẹp, đặc sản hấp dẫn cùng nhiều trải nghiệm thú vị khác để khám phá.

Khám phá một vòng vương cung Thánh đường Phú Nhai

Vương cung Thánh đường Phú Nhai có kiến trúc cổ kính hoành tráng, ngay từ xa là bạn đã thấy những gian mái chính, mái nhỏ của nhà thờ xen kẽ lẫn nhau. Phần mặt tiền của nhà thờ rộng rãi với khu vực quảng trường, bên phía tay phải sẽ là tượng đài của Thánh Đaminh cao đến 17m, phần tượng cao 2,3m. Phía bên tay trái có Lăng lưu trữ hài cốt cao 15m chạm khắc tinh xảo, đây là hài cốt của 83 vị tử đạo thuộc làng Phú Nhai.

vương cung Thánh đường Phú Nhai

Khuôn viên cực kỳ rộng lớn.@dttg.baotainguyenmoitruong.vn

Nhà thờ Phú Nhai được thiết kế 2 tháp chuông có độ cao lên đến 44m, đặt 4 quả chuông được đúc từ Pháp và nặng gần 2 tấn. Phần mái nhà thờ cao 30m, chiều dài thánh đường khoảng 80 và chiều rộng là 30m. Không gian bên trong nhà thờ mang đậm phong cách kiến trúc Gothic của Tây Ban Nha. Thánh đường sở hữu những mái vòm nhọn cao chót vót, nhiều cửa sổ kích thước lớn, bên dưới là các hàng ghế bằng gỗ được xếp thẳng tắp tạo sự uy nghiêm.

vương cung Thánh đường Phú Nhai

Không gian bên trong.@dttg.baotainguyenmoitruong.vn

Gian cung thánh có kích thước siêu rộng có thể phục vụ hàng trăm linh mục đồng tế trong nhiều dịp lễ lớn. Bên trong khuôn viên nhà thờ còn có đặt số lượng lớn các bức tượng, phù điêu Công giáo, đặc biệt là phải kể đến bức phù điêu Chúa Giêsu đang rao giảng tin mừng. Ngoài ra thánh đường Phú Nhai còn là địa điểm check-in cho rất nhiều bạn trẻ, chỉ cần tìm một góc phù hợp là bạn dư sức có những bức hình y như đang ở trời Âu xa xôi vậy đó.

vương cung Thánh đường Phú Nhai

Khu vực trung tâm thánh đường.@sucsongtre.vn

vương cung Thánh đường Phú Nhai

Đây còn là địa điểm “check-in" của nhiều bạn trẻ.@tuoitre.vn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét