Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2024

Trầm bổng tiếng chuông nhà thờ

 

Trầm bổng tiếng chuông nhà thờ

Với tôi cũng như nhiều người trong xứ đạo mình, tiếng chuông nhà thờ quá đỗi thân quen, đi vào đời sống thường ngày như một thanh âm không thể thiếu.

Hồi tôi còn nhỏ, giáo xứ có một tháp chuông thật đơn sơ, được dựng lên từ những thanh sắt liên kết với nhau một cách chắc chắn. Nơi ấy chứa đựng rất nhiều kỷ niệm. Nhớ những buổi học giáo lý, chúng tôi thường nô đùa, vui chơi dưới tháp chuông. Có khi, ai đó còn lỡ tay kéo dây làm chuông kêu. Lúc đó, mặt đứa nào đứa nấy đều hoảng sợ. Rồi mỗi lần có thánh lễ, tôi lại náo nức đến sớm để có thể chứng kiến cảnh ông câu kéo chuông, chân nhún theo nhịp, khuôn mặt chứa nhiều biểu cảm vui mừng. Tiếng chuông vừa là báo hiệu vừa là lời mời gọi giáo dân đến tham dự thánh lễ. Tiếng chuông vang xa, góp phần trở thành nguồn hứng khởi cho những người con trong giáo xứ. Ở xóm tôi, các cô dì, chú bác thường hay tụ họp lại với nhau trước ngõ để nói chuyện, bàn bạc công việc trong ngày. Đám con nít rủ nhau chơi những trò chơi dân gian lý thú. Nhưng thật lạ, mỗi khi nghe tiếng chuông nhà thờ, người lớn lập tức gác lại những câu chuyện, còn trẻ con thì dừng những trò chơi lại, để bảo ban, rủ nhau đi lễ. Đối với tôi, tiếng chuông ấy chính là một niềm hạnh phúc của một người con Chúa. Tiếng chuông vẫn còn vang mãi trong ký tuổi thơ.

Giờ đây, cha xứ chúng tôi đã cho xây dựng một tháp chuông mới. Và theo kiểu hiện đại thì không cần phải giật chuông như trước mà cứ đến giờ đã cài đặt sẵn, tháp chuông tự động vang lên những âm thanh trong trẻo, trầm bổng giục giã mọi người đi lễ hay báo hiệu những sinh hoạt khác của giáo xứ.

Tiếng chuông như đồng hồ báo thức và là lời mời gọi tha thiết những người con trong xứ đạo. Tiếng chuông như nốt nhạc thiêng, đóng vai trò kết nối và chỉ lối cho mọi người đến với Chúa. Những lúc mệt nhọc, chỉ cần một phút lắng lòng lại, nghe tiếng chuông nhà thờ thôi thúc, dường như ai cũng gác lại những buồn phiền để chạy đến với Chúa, xin Ngài soi sáng và hướng dẫn qua những thánh lễ hằng ngày.

Tiếng chuông Giáng Sinh giúp sưởi ấm tâm hồn trong đêm đông giá lạnh, để chào mừng Đấng Cứu Thế, là niềm vui và hy vọng không riêng gì cho giáo xứ mà cho tất cả những tín hữu Công giáo. Tiếng chuông mừng Chúa Phục Sinh mang tâm tình hân hoan, diễn tả niềm vui mừng lễ và cho mọi người biết Chúa đã sống lại thật rồi. Tiếng chuông cũng cho thấy cuộc sống của một người đã có sự thay đổi. Tiếng chuông sầu, từng nhịp buồn, lặng lẽ…, báo hiệu một người vừa mới qua đời. Tiếng chuông trong thánh lễ giao thừa báo hiệu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, để mọi người dâng lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã giữ gìn gia đình bình an trong năm qua.

Không biết từ bao giờ, tiếng chuông đã đi vào tiềm thức của tôi, như một âm thanh linh thánh. Tiếng chuông không thể tách rời ký ức tuổi thơ với những kỷ niệm không thể nào quên. Bởi không phải ai cũng trải nghiệm được đu theo sợi dây chuông, cùng hòa nhịp với tiếng chuông ngân lên những âm thanh trầm bổng, vang lên khúc ca dịu êm của tình yêu Chúa nhiệm mầu…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét