Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2024

Phát hiện hang động từ thời Pharaoh Ramses II

 

Phát hiện hang động từ thời Pharaoh Ramses II

Các nhà khảo cổ học đã tìm được một hang động dùng cho mục đích chôn cất người chết từ thời Ramses II, vị pharaoh được đề cập trong Sách Xuất hành liên quan đến cuộc di cư khỏi Ai Cập của người Do Thái.

Một đội ngũ các nhà khảo cổ học vào tháng 9 năm ngoái đã có chuyến hành trình đầy bất ngờ ngược về quá khứ khi họ tiến vào một hang động chưa từng có ai xâm nhập trong vòng 3.300 năm tại Công viên Quốc gia Palmachim, phía nam Tel Aviv. Kết quả xác định niên đại cho thấy những vật phẩm trong hang có từ cuối thời Đồ Đồng, trùng hợp với giai đoạn trị vì của pharaoh khét tiếng trong Cựu Ước là Ramses II, báo The Times of India đưa tin.


Như trong phim Indiana Jones

Hang động được phát hiện khi một máy kéo của đội ngũ thi công di chuyển một tảng đá và hé lộ trần của một cái hang. Từ lỗ hổng mà tảng đá để lại, ánh sáng chiếu thẳng vào một hầm mộ bên trong hang, nằm ở độ sâu khoảng 2,5m. Các nhà điều tra của Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel (IAA) được gọi đến hiện trường, và họ vô cùng phấn khích khi phát hiện đây là hang động chưa từng có người lui tới trong 3 thiên niên kỷ.

Theo đoạn phim ghi tại hiện trường, một chuyên gia của IAA tên Uzi Rothschild cứ lặp đi lặp lại câu cảm thán “thật sự tuyệt vời”, trong khi những tiếng trầm trồ của những người khác cứ tiếp tục không ngừng vang lên. “Thật sự là không thể tin nổi”, ông Rothschild thốt lên. Sự phấn khích lên đến tột đỉnh khi nhóm chuyên gia tìm thấy nhiều mảnh xương ở một góc của cái hang hình vuông.

Ông Eli Yannai, chuyên gia về thời Đồ Đồng của IAA, gọi đây là phát hiện “cả đời có một”“Giống như thể một bố cục trong bộ phim về đề tài phiêu lưu, khảo cổ nổi tiếng Hollywood là ‘Indiana Jones’, một cái hang với những chiếc vò bằng gốm trên mặt đất, chưa từng tiếp xúc với thế giới bên ngoài trong suốt 3.300 năm”, tờ Haaretz dẫn lời chuyên gia Yannai kể. “Giai đoạn đó là vào cuối thời Đồ Đồng, trùng vào thời gian của vị pharaoh khét tiếng Ramses II”, ông cho biết, thêm rằng cái hang cung cấp hình ảnh đầy đủ về các truyền thống chôn cất người xưa vào cuối thời này.


Vị pharaoh trong Sách Xuất hành

Ramses II, còn gọi là Ramses Đại đế, trị vì từ năm 1279 TCN đến 1213 TCN. Dưới thời của pharaoh này, bờ cõi và mức độ ảnh hưởng của Ai Cập cổ đại đã được mở rộng theo hướng đông bắc đến tận Syria ngày nay và về hướng nam là tới phạm vi Sudan. Có giai đoạn, Israel nằm dưới sự cai trị của người Ai Cập.

Phòng chôn cất được khắc thẳng vào vách đá, với một cây cột chống đỡ trần hang. Khác với những tập tục mai táng gần vùng bờ biển phía nam của Israel, cái hang có vẻ như được phục vụ cho việc chôn cất của một gia đình hoặc dòng họ, ông Yannai cho biết. Tuy nhiên, ít có khả năng thu thập thêm thông tin từ số hài cốt còn lại. Trái ngược với chiếc hang, tình trạng của số hài cốt không được tốt, ngăn cản khả năng lấy mẫu ADN để phân tích.

Chuyên gia Yannai cho rằng những người được chôn cất bên trong là dân địa phương, sống gần bờ biển. Hang động chứa nhiều dạng đồ vật khác nhau, bao gồm vò hai quai, những cái chén nhiều hình dạng, vò nấu ăn và đèn dầu. Theo các nhà khảo cổ học, những đồ vật này nhằm phục vụ cho đời sống ở thế giới bên kia của người đã khuất. Dựa trên các vật phẩm còn sót lại bên trong hang, có vẻ như người xưa từng có giao dịch với dân đảo Síp, Li Băng và Syria.

Đây không phải là khám phá khảo cổ đầu tiên tại công viên nổi tiếng bên bờ biển. Trước đây, IAA tìm ra một pháo đài cổ từng bảo vệ bờ biển khoảng 3.500 năm trước, thời điểm còn người Canaan. Đây là tộc người cư ngụ tại Trung Đông, ở những vùng hiện nay là Israel, Palestine, Li Băng, Syria và Jordan. Người Canaan cũng được đề cập trong Cựu Ước.

“Việc cái hang được người xưa phong kín và không bị phá hoại, chưa từng bị ai lấy cắp, cho phép giới chuyên gia có thể thu thập một khối lượng lớn thông tin về những vật thể và vật liệu còn sót lại đến ngày nay, không nhất thiết có thể thấy được bằng mắt thường, bao gồm vật chất hữu cơ”, ông Yannai cho biết.

Tờ The Christian Post dẫn lời ông Yannai nhận xét hang động cổ mang đến “cái nhìn đầy đủ” về tập tục chôn cất trong giai đoạn cuối thời Đồ Đồng, cho phép người hiện đại lần ngược thời gian để hiểu thêm về quá khứ, đặc biệt là quá khứ về người Do Thái trong giai đoạn Cựu Ước..


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét