Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2024

Du lịch Lai Châu

 

Du lịch Lai Châu: Cẩm nang du lịch và 14 địa điểm đẹp, hấp dẫn

Lai Châu là một trong những danh lam thắng cảnh tại Việt Nam. Cẩm nang du lịch Lai Châu và 14 địa điểm du lịch đẹp, hấp dẫn chi tiết nhất.

Lai Châu là một trong những địa điểm hấp dẫn được nhiều người săn đón. Trong bài viết hôm nay, Bách hóa XANH sẽ giới thiệu đến bạn 14 điểm du lịch checkin nổi tiếng nhất tại tỉnh Lai Châu nhé.

1 Tổng quan về tỉnh Lai Châu

Đến với Lai Châu, du khách không chỉ bị quyến rũ bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ của những đỉnh mây ngàn, thác nước đẹp mê hồn, cánh đồng lúa vàng óng mà còn bởi những con người hồn hậu, mến khách. Lai Châu nằm giữa hai điểm du lịch cực nổi tiếng của Tây Bắc là Sa Pa (Lào Cai) và Điện Biên. Du khách sẽ được ngắm những cảnh quan ngoạn mục và nguyên sơ của núi rừng Tây Bắc.

Tỉnh Lai Châu cách Hà Nội khoảng gần 500km, hiện tại có khoảng gần 10 hãng xe đang khai thác trên tuyến Hà Nội – Lai Châu, xe thường xuất phát tại bến xe Mỹ Đình, cũng có một số hãng có xe xuất phát từ bến xe Giáp Bát.

Lai Châu hiện tại không có các điểm thuê xe máy bởi vậy nếu bạn không mang theo xe máy từ Hà Nội mà vẫn muốn có xe máy để phượt Lai Châu thì có thể thuê xe máy ở Sapa, để làm được như vậy thay vì đi xe khách lên thẳng Lai Châu các bạn hãy đi xe giường nằm hoặc tàu hỏa tới Lào Cai (Sapa), thuê xe máy từ đây rồi đi sang Lai Châu.

Tổng quan về tỉnh Lai ChâuTổng quan về tỉnh Lai Châu

2 14 địa điểm du lịch Lai Châu không thể bỏ lỡ

Du Lịch Mường Tè

Mường Tè là một huyện miền núi có địa phận thuộc tỉnh Lai Châu, nằm phía Tây Bắc Tổ quốc. Mường Tè có vị trí địa lý quan trọng trong lĩnh vực quốc phòng bởi nơi đây sở hữu đường biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Phía Bắc giáp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), phía Tây giáp với huyện Mường Nhé (Điện Biên), phía Đông giáp với huyện Sìn Hồ, phía Nam giáp với huyện Nậm Nhùn (Lai Châu).

Huyện Mường Tè có tỷ lệ người dân tộc sống cao, trong đó nhiều nhất là người Thái, tiếp theo là người Mông, người Kinh cũng có nhưng chỉ chiếm số lượng ít. Do đó, bản sắc văn hóa nơi đây rất đa dạng, tạo nên nét văn hóa đậm chất Tây Bắc, gây thương nhớ cho lữ khách du lịch Lai Châu.

Một số địa điểm du lịch Mường Tè nên ghé:

  • Đỉnh Pu Si Lung: Núi Pu Si Lung là một địa danh nổi tiếng của huyện Mường Nhé. Với độ cao 3083m, núi Phu Si Lung thu hút những du khách thích mạo hiểm. Càng lên cao, không khí trên núi càng loãng và lạnh, bù lại là vẻ đẹp ngút ngàn của bầu trời xanh, sự kì vĩ của núi rừng, tất cả hòa hợp tạo thành một bức tranh thiên nhiên độc đáo chỉ nơi đây sở hữu.
  • Mốc 17 - thượng nguồn sông Đà: Mốc 17 là nơi giao nhau giữa sông Đà - bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc với suối Nậm NápKhung cảnh núi rừng hòa vào tiếng róc rách của dòng suối tạo thành một bức tranh sơn thủy thơ mộng, hữu tình.

Du Lịch Mường TèDu Lịch Mường Tè

Du Lịch Nậm Nhùn

Nậm Nhùn là một huyện miền núi nằm ở phía tây của tỉnh Lai Châu. Phía đông của huyện giáp với huyện Sìn Hồ, phía tây giáp với 2 huyện Mường Tè và huyện Mường Nhé của tỉnh Điện Biên, phía nam giáp thị xã Mường Lay, 2 huyện Mường Chà, Nậm Pồ của tỉnh Điện Biên và phía bắc giáp với Trung Quốc. Đây là nơi tụ tập nhiều địa điểm nổi tiếng khi đến du lịch Lai Châu. Đã đến Lai Châu thì bạn nhất định phải ghé để tận hưởng vẻ đẹp tại Nậm Nhùn nhé!

Một số địa điểm du lịch Nậm Nhùn nên ghé:

  • Du lịch nhà máy thủy điện Lai Châu: Nhà máy thủy điện Lai Châu được khởi công vào năm 2011 tại xã Nậm Hàng, huyện Mường Tè (nay thuộc huyện Nậm Nhùn). Công trình Nhà máy thủy điện Lai Châu đóng giữ một vai trò quan trọng trong việc phát triển điện, cấp nước và là công trình trọng điểm quốc gia tại Việt Nam. Đến đây, bạn sẽ được tận hưởng vẻ đẹp riêng biệt, đồ sộ của hồ thủy điện, xung quanh là núi rừng xanh thẳm, hùng vĩ.
  • Bản Pú Đao: Bản Pú Đao nằm ở một nơi khá xa xôi hẻo lánh nhưng lại toát lên được nét mộc mạc, nguyên sơ của bản làng Tây Bắc. Để đặt chân đến được Bản Pú Đao, bạn sẽ trải qua hành trình thú vị từ băng đồi, lội suối qua nương nghệ đen trổ hoa trắng hồng, đến ngắm nhìn những đàn bò, trâu, ngựa gặm cỏ trên bãi cỏ xanh mướt. Đặc biệt, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ngôi nhà làm bằng gỗ, mái lợp bằng cỏ tranh.

Du Lịch Nậm NhùnDu Lịch Nậm Nhùn

Du Lịch Phong Thổ

Phong Thổ là một huyện nhỏ nằm tại phía bắc tỉnh Lai Châu. Nơi này sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, đồi núi trập trùng đầy hùng vĩ.

Bên cạnh đó, khí hậu mát mẻ, người dân bản địa thân thiện, nền văn hóa đa dạng được tạo nên bởi các đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại đây cũng đã giúp Phong Thổ trở thành một trong những nơi nên ghé qua khi du lịch Lai Châu.

Một số địa điểm du lịch Phong Thổ nên ghé:

  • Cao nguyên Dào San: Cao nguyên Dào San nổi tiếng với thiên nhiên hoang sơ, đồi núi trải dài mang một màu xanh của rừng già. Những thửa ruộng bậc thang, tiếng suối róc rách cũng tô điểm thêm cảnh sắc tuyệt vời cho nơi này.
  • Thác Trái Tim: Đúng như tên gọi, thác trái tim là một dòng thác ở xã Sìn Suối Hồ, với bàn tay của mẹ thiên nhiên, dòng thác được chặn lại bởi vách đá, chia thành 2 dòng rồi lại cùng nhau đổ xuống tạo thành hình trái tim ngay giữa rừng núi bạt ngàn.

Du Lịch Phong ThổDu Lịch Phong Thổ

Du Lịch Sìn Hồ

Sìn Hồ nằm ở độ cao 1500m so với mực nước biển, được xem là nóc nhà của tỉnh Lai Châu và giáp với Vân Nam - Trung Quốc. Đến đây, bạn không chỉ được tận hưởng vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng mà còn được chiêm ngưỡng bức tranh đầy màu sắc đến từ những bộ trang phục thổ cẩm của người dân tộc thiểu số.

Một số địa điểm du lịch Sìn Hồ nên ghé:

  • Động Pu Sam Cáp: Động Pu Sam Cáp có độ cao khoảng 1300 - 1700 m, nối thành phố Lai Châu với huyện Sìn Hồ, cách trung tâm thành phố khoảng 5km. Đây là dãy núi đá vôi hình thành từ kỷ nguyên kiến tạo, bao gồm 3 hang động lớn là: Thiên Môn, Thiên Đường và Thủy TinhVẻ đẹp nguyên sơ của nó khiến nhiều người phải ngỡ ngàng mỗi khi bước vào đây.
  • Cao nguyên Sìn Hồ: Cao nguyên Sìn Hồ được ví như nóc nhà của tỉnh Lai Châu, cách trung tâm thành phố Lai Châu khoảng 60 km và nằm trên độ cao khoảng 1500m. Cao nguyên Sìn Hồ được đánh giá là điểm đến hấp dẫn đầy hứa hẹn những trải nghiệm tuyệt vời mà du khách không thể bỏ qua.

Du Lịch Sìn HồDu Lịch Sìn Hồ

Du Lịch Tam Đường

Tam Đường là một huyện vùng cao thuộc tỉnh Lai Châu, Việt Nam. Phía Bắc của Tam Đường giáp với huyện Phong Thổ và huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, phía Nam giáp huyện Tân Uyên, tỉnh Hòa Bình, Phía Đông giáp thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai và Phía Tây giáp huyện Sìn Hồ và thành phố Lai Châu.

Nơi đây được thiên nhiên ưu ái với khí hậu mát mẻ, núi non hùng vĩ và nhiều cảnh quan đẹp. Do đó, Tam Đường là một nơi không thể không kể đến khi nhắc đến các địa điểm du lịch Lai Châu.

Một số địa điểm du lịch Tam Đường nên ghé:

  • Bản Nà Luồng: Nà Luồng thu hút khách du lịch nhờ vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng với mây núi mênh mang và cánh đồng lúa bát ngát. Không khí nơi đây trong lành, mát mẻ và yên tĩnh nên rất phù hợp cho những ai đang muốn tạm rời xa khỏi ồn ào, khói bụi của phố thị. Ngoài ra, khi đến Nà Luồng du khách sẽ được khám phá nét đẹp văn hóa truyền thống của người Lào sinh sống tại nơi đây.
  • Đèo Ô Quy Hồ: Nằm ở độ cao gần 2000m so với mực nước biển, Đèo Ô Quy Hồ là một trong những đỉnh đèo cao nhất nước ta. Khi đến nơi đây, bạn sẽ bị choáng ngộp bởi vẻ đẹp tuyệt sắc, hùng vĩ và thơ mộng với rừng núi bạt ngàn vươn đến tầng mây, những con đường đèo quanh co uốn lượn. Giữa những con gió lạnh như cắt, những món đặc sản núi rừng như thịt xiên nướng, khoai, ngô, trứng nướng, cơm lam hay tách cà phê nóng hổi của những quán nhỏ quen đường ngon đến lạ kỳ.

Du Lịch Tam ĐườngDu Lịch Tam Đường

Du Lịch Tân Uyên

Tân Uyên là một huyện nằm ở phía Đông tỉnh Lai Châu trong vùng Tây Bắc Bộ. Phía Đông của Tân Uyên giáp thị xã Sa Pa và huyện Văn Bàn thuộc tỉnh Lào Cai. Phía Tây giáp huyện Sìn Hồ. Phía Nam giáp huyện Than Uyên và huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Còn phía Bắc giáp huyện Tam Đường. Tân Uyên là nơi tập trung nhiều điểm đến hấp dẫn tại khu du lịch Lai Châu. Đến với nơi đây bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên cực kỳ tươi đẹp, hùng vĩ và sẽ được trải nghiệm nhiều nét văn hóa đặc trưng.

Một số địa điểm du lịch Tân Uyên nên ghé:

  • Đồi chè Tân Uyên: Đồi chè Tân Uyên nằm trải dài theo quốc lộ 32, với quy mô lên đến 2.000ha và có tuổi đời từ 40-50 năm. Nơi đây sở hữu những cánh đồng chè tươi xanh mướt và thơ mộng, cùng với không khí trong lành đã góp phần giúp cho đồi chè Tân Uyên là một trong những địa điểm check-in nổi tiếng thu hút nhiều du khách và các cặp đôi chụp ảnh cưới.
  • Bản Phiêng Phát: Quần thể danh lam thắng cảnh Phiêng Phát được công nhận là Danh lam thắng cảnh cấp tỉnh. Khung cảnh thiên nhiên ở Bản Phiêng Phát còn rất hoang sơ, hầu như chưa có tác động của con người. Nằm ẩn mình trong núi đá vôi và được bao quanh bởi những cánh rừng nhiệt đới càng làm cho nơi này thêm kỳ bí và hấp dẫn.

Du Lịch Tân UyênDu Lịch Tân Uyên

Du Lịch Than Uyên

Huyện Than Uyên nằm ở phía Đông Nam tỉnh Lai Châu, ở độ cao khoảng 500m đến 1800m so với mực nước biển, là một thung lũng rộng lớn, khép kín giữa hai ngọn núi Phan Xi Păng và Púng Luông. Phía Đông giáp tỉnh Lào Cai (quốc lộ 32 và quốc lộ 279) và tỉnh Yên Bái (quốc lộ 32), phía Tây và Nam giáp tỉnh Sơn La, phía Bắc giáp huyện Tân Uyên.

Địa hình Than Uyên chủ yếu là núi thấp và trung bình và các thung lũng dọc theo sông Nậm Mu. Khí hậu có 2 mùa rõ rệt. Mùa đông lạnh và mùa hạ nóng ẩm.

Huyện Than Uyên có 10 dân tộc anh em sinh sống, phần lớn là người Thái chiếm hơn 70% dân cư, tiếp theo là người Kinh với 13%, còn lại là các dân tộc H’mông, Khơ mú, Dao,... tạo nên sự giao thoa văn hóa giữa các khu vực. Những nét văn hóa đặc sắc này mê hoặc mọi du khách du lịch Lai Châu.

Một số địa điểm du lịch Than Uyên nên ghé:

  • Đèo Khau Cọ: Đến Than Uyên, bạn nhất định phải tới đèo Khau Cọ bởi đây là cung đường đẹp mở ra bức tranh thiên nhiên với các gam màu tươi mát, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị trong quá trình chinh phục. Tốt nhất bạn nên đi xe máy để trải nghiệm cảm giác mạo hiểm vượt thác và ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ trên trời, dưới đất của Than Uyên.
  • Cánh đồng Mường Than: Với diện tích sản xuất nông nghiệp khoảng 2.000 ha, Mường Than là một trong những cánh đồng lớn và đẹp nhất vùng Tây Bắc tọa lạc tại Than Uyên. Du khách đi du lịch vào tháng 7, 8, 9 hàng năm có thể khám phá những cánh đồng rộng lớn của Mường Than vào mùa lúa chín, những bông lúa tung bay trong gió, dưới nắng vàng, khung cảnh với cảnh sắc thôn dã trông hữu tình hớp hồn mọi du khách.

Du Lịch Than UyênDu Lịch Than Uyên

3 Khám phá văn hoá ẩm thực Lai Châu

Lai Châu là một trong những điểm đến du lịch vô cùng thu hút của Việt Nam, điểm thu hút ở đây không những là cảnh sắc tuyệt trần, con người thân thiện mà còn thu hút bởi những đặc sản mang hương vị đặc biệt say đắm lòng người. Cùng tìm hiểu những đặc sản nổi tiếng vùng này nhé.

  • Lợn cắp nách: Nếu đã đến với Lai Châu bạn không nên bỏ qua món lợn cắp nách vô cùng nổi tiếng hấp dẫn mọi du khách ở vùng. Loài lợn này được chăn thả tự nhiên, chỉ ăn lá rau rừng và chạy bộ nên thịt vô cùng săn chắc.
  • Lam nhọ: Món lam nhọ này có nguyên liệu chính là thịt trâu hoặc thịt bò ngon, được nướng trên than cho thật chín. Sau đó thái theo những thớ mỏng trộn cùng mắc khén, ớt, tỏigừng, quả cà rừng, rau bí, quả bí non… Sau đó trộn đều cho vào một ống tre, rồi nướng cho đến khi các nguyên liệu chín đều.
  • Bánh dày người Mông: Một trong những đặc sản Lai Châu không thể không kể đến Bánh dày của người Mông, bánh dày ở đây không có nhân, to và được dán bằng mỡ lợn. Chiếc bánh có mùi thơm của gạo nếp nương, trứng gà, mỡ lợn, tất cả hòa quyện vô cùng hấp dẫn.
  • Nộm rau dớn: Nộm rau dớn là một món ăn của người Thái, món ăn này tuy đơn giản nhưng có đủ vị đặc trưng, vị bùi của rau dớn, vị chua ngọt đan xen cay cay của ớt ăn không biết ngấy.

Khám phá văn hoá ẩm thực Lai ChâuKhám phá văn hoá ẩm thực Lai Châu

Trên đây là 14 điểm du lịch checkin nổi tiếng nhất tại tỉnh Lai Châu mà Bách hóa XANH giới thiệu đến bạn. Hãy lên kế hoạch và khám phá ngay 14 địa điểm bên trên nhé. Chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời đấy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét