Thứ Sáu, 23 tháng 2, 2024

Nhà thờ Giáo xứ Bản Lìm

 Nhà thờ Giáo xứ Bản Lìm

Thôn Bản Lìm, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn

Bản Lìm đã được tin mừng gieo xuống từ khoảng năm 1917 và ngôi Thánh đường hiện nay đã được xây dựng từ năm 1921 bởi cha Bréboion Uý – một linh mục thừa sai Đa minh người Pháp.

 

 

Nhà thờ Bản Lìm là ngôi Nhà thờ độc đáo của Giáo phận Lạng Sơn: được xây dựng không phải bằng gạch, xi măng cốt thép, hay gỗ, mà bằng đất còn gọi là Trình tường (cách làm Nhà của anh chị em dân tộc). Cho tới nay, trải qua bao thăng trầm của thời gian và lịch sử, ngôi Thánh Đường vẫn giữ nguyên dáng vẻ uy nghiêm và vững chắc. Sự vững chãi của Nhà thờ Bản Lìm là biểu tượng cho đức tin Kitô giáo được cắm rễ sâu chắc tại vùng đất này dù trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, đã có những lúc tưởng chừng như đức tin bị mai một theo dòng đời với những khắc nghiệt nhất, nhưng với Ơn Chúa và sự nâng đỡ của Giáo hội, các Đức Giám mục, nên đã dần phục hồi và đem lại vị thế vốn có của một Giáo xứ khiêm tốn và mộc mạc như Đất tường Nhà thờ, biểu tượng cho Đức Tin được cắm sâu vào lòng Đất Mẹ. 

 

 

Nhà thờ Bản Lìm cách Toà Giám Mục Lạng Sơn khoảng 15km, từ xa, khuất sau câu Thánh Giá trên đỉnh Nhà thờ hơn 100 tuổi này là trùng trùng những lớp núi, như những búp cây xếp lớp lớp xanh ngút ngát vươn lên trời cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét