Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2024

Du Xuân chùa Bà Đá, ẩn mình giữa lòng Thủ đô

 

Du Xuân chùa Bà Đá, ẩn mình giữa lòng Thủ đô

Nép mình giữa nhịp sống ồn ào của Thủ đô Hà Nội, chùa Bà Đá hay còn gọi là Linh Quang Tự mang đến một không gian thanh bình, tĩnh lặng, thích hợp để du Xuân.

Một trong những địa điểm du Xuân ít người biết, không gian thanh bình, tĩnh lặng, nằm nép mình giữa Thủ đô mà Bách hoá XANH muốn giới thiệu đến bạn là chùa Bà Đá hay còn gọi là Linh Quang Tự.

1 Giới thiệu về chùa Bà Đá

Nguồn gốc của tên chùa Bà Đá

Có nhiều giả thuyết về nguồn gốc tên chùa Bà Đá, nhưng phổ biến nhất là hai giả thuyết sau:

Giả thuyết 1

Theo truyền thuyết, khi xây dựng thành Thăng Long vào đời vua Lê Thánh Tông (1460 - 1497), người ta phát hiện một pho tượng đá hình người phụ nữ (có thuyết cho là tượng Phật Bà Quan Âm) tại khu vực làng Báo Thiên Tự Tháp (nay là Nhà thờ Lớn Hà Nội). Dân chúng cho rằng đây là tượng thánh mẫu nên lập đền thờ ngay tại chỗ và gọi là đền Bà Đá.

Sau đó, người dân thấy linh thiêng nên góp công, góp của xây dựng thành chùa lớn, đón sư về trụ trì và thờ Phật. Do vậy, chùa có tên là chùa Bà Đá và tên chữ là "Linh Quang tự".

Có nhiều giả thuyết về nguồn gốc tên chùa Bà ĐáCó nhiều giả thuyết về nguồn gốc tên chùa Bà Đá

Giả thuyết 2

Chùa vốn được xây dựng vào triều Lý. Đến triều Lê - Trịnh, khi xây dựng thành Thăng Long mới, khu vực gần chùa thường xuyên xảy ra hiện tượng xây xong lại đổ. Sau đó, người ta lấy một tượng đá giống như người phụ nữ để phụng thờ ở trước chùa. Tượng đá này được cho là rất linh thiêng, cầu gì được nấy, nên dân gian gọi là chùa Bà Đá.

Cả hai giả thuyết đều có lý lẽ riêng và được lưu truyền trong dân gian. Cho đến nay, vẫn chưa có kết luận chính xác về nguồn gốc tên chùa Bà Đá.

Cho đến nay, vẫn chưa có kết luận chính xác về nguồn gốc tên chùa Bà Đá.Cho đến nay, vẫn chưa có kết luận chính xác về nguồn gốc tên chùa Bà Đá.

Lịch sử chùa Bà Đá

Chùa Bà Đá tọa lạc tại số 73 phố Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Chùa có lịch sử lâu đời, được xây dựng từ năm 1056 dưới thời vua Lý Thánh Tông. Chùa được dựng trên nền tháp Báo Thiên nổi tiếng của kinh thành Thăng Long xưa.

Lịch sử chùa Bà ĐáLịch sử chùa Bà Đá

2 Kiến trúc chùa Bà Đá khá đặc trưng

Chùa Bà Đá sở hữu kiến trúc "Nội công ngoại quốc" đặc trưng, thể hiện sự dung hòa giữa Phật giáo và tín ngưỡng dân gian. Tam quan nhỏ nhắn, giản dị chào đón du khách bước vào không gian thanh tịnh, với những mái ngói cong cong, bờ nóc đắp kiểu bờ đinh. Tiền đường, trung đường và hậu cung được bố trí nối tiếp nhau, tạo nên sự uy nghiêm, trang trọng. Trong mỗi gian thờ, du khách có thể chiêm bái những pho tượng Phật, Bồ Tát uy nghi, mang đậm dấu ấn nghệ thuật thời gian. Cụ thể:

Kiến trúc chùa Bà Đá khá đặc trưngKiến trúc chùa Bà Đá khá đặc trưng

Tam quan

Tam quan chùa là một cổng tam quan nhỏ, được xây dựng bằng gạch, trên đỉnh cổng có đắp ba chữ "Linh Quang Tự", hai bên cổng có hai pho tượng Hộ Pháp.

Tiền đường

Tiền đường là một tòa nhà hình chữ nhất, rộng ba gian, mái nhà lợp ngói ta, bờ nóc đắp kiểu bờ đinh. Trong tiền đường có đặt tượng Phật Thích Ca Mâu Ni, tượng A Di Đà và tượng Quan Âm Bồ Tát.

Trung đường

Trung đường là một tòa nhà hình chữ đinh, nối liền với tiền đường, mái nhà lợp ngói ta, bờ nóc đắp kiểu bờ đinh. Trong trung đường có đặt tượng Tam thế Phật.

Hậu cung

Hậu cung là nơi thờ Phật Bà Quan Âm. Tượng Phật Bà Quan Âm được đặt trên một bệ cao, hai bên có hai pho tượng thị nữ.

Nhà Mẫu

Nhà Mẫu là nơi thờ Mẫu Liễu Hạnh. Tượng Mẫu Liễu Hạnh được đặt trên một bệ cao, hai bên có hai pho tượng Quan Lớn và Quan Nhỏ.

Nhà Tổ

Nhà Tổ là nơi thờ các vị sư tổ của chùa. Trong nhà Tổ có đặt nhiều tượng Phật và Bồ Tát.

Gác chuông

Gác chuông là một tòa nhà nhỏ, nằm ở bên trái của chùa. Trong gác chuông có treo một quả chuông lớn.

Chùa Bà Đá sở hữu kiến trúc "Nội công ngoại quốc" đặc trưngChùa Bà Đá sở hữu kiến trúc "Nội công ngoại quốc" đặc trưng

3 Giá trị văn hoá của chùa Bà Đá

Chùa Bà Đá là nơi lưu giữ nhiều giá trị lịch sử và văn hóa quý giá. Tượng Phật A Di Đà bằng đá cao 2m được tạc vào thế kỷ 17giếng nước cổ với nguồn nước linh thiêng và cây đa cổ thụ hàng trăm năm tuổi là những điểm nhấn đặc biệt, thu hút du khách đến tham quan và cầu nguyện.

Chùa Bà Đá là nơi lưu giữ nhiều giá trị lịch sử và văn hóa quý giáChùa Bà Đá là nơi lưu giữ nhiều giá trị lịch sử và văn hóa quý giá

Trải qua bao thăng trầm lịch sử, Chùa Bà Đá vẫn giữ nguyên nét cổ kính, bình yên, là điểm đến tâm linh quan trọng của người dân Hà Nội và du khách thập phương. Chùa không chỉ là nơi để cầu nguyện, mà còn là nơi lưu giữ giá trị văn hóa, lịch sử, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân.

Chùa Bà Đá vẫn giữ nguyên nét cổ kính, bình yên, là điểm đến tâm linh quan trọngChùa Bà Đá vẫn giữ nguyên nét cổ kính, bình yên, là điểm đến tâm linh quan trọng

Chùa Bà Đá, như một viên ngọc quý giữa lòng Hà Nội, là điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích khám phá văn hóa và lịch sử. Nơi đây không chỉ mang đến cảm giác thanh tịnh, bình yên mà còn giúp du khách tìm hiểu về truyền thống, giá trị tâm linh của người Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét