Thứ Sáu, 16 tháng 2, 2024

Nhà thờ Giáo họ Trung Giáp

 Nhà thờ Giáo họ Trung Giáp

Thôn An Thành, xã Yên Phúc, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định

 

Giáo họ Trung Giáp được đón nhận Tin Mừng vào khoảng cuối thế kỉ 18 và đầu thế kỉ 19. Lúc đó, Giáo họ mới chỉ có trên dưới 50 nhân danh.

 

 

Vào năm 1923, Giáo họ xây dựng được ngôi nhà thờ khoảng 130m2. Do ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh và thời tiết khắc nghiệt, ngôi Thánh đường bị xuống cấp trầm trọng, không thể trở thành nơi cho bà con đến hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện. Năm 1990, Giáo họ được Bề trên giáo phận chấp thuận cho hạ giải và xây dựng lại ngôi Thánh đường mới, với chiều dài 26m và chiều rộng 9m được tạm gọi là kiên cố. Tuy nhiên vì điều kiện kinh tế lúc bấy giờ còn hạn hẹp, nên phần mái nhà thờ chỉ được lợp bằng tôn, trần nhà thờ làm bằng gỗ sung và gỗ tạp. Chính vì vậy, ngôi Thánh đường của Giáo họ đã bị xuống cấp trầm trọng. Để đảm bảo cho bà con đến hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện được bình an sốt sắng, Cha Giám quản Đaminh và toàn thể giáo dân trong Giáo họ đã đồng lòng đệ đơn lên Bề trên Giáo phận, xin trùng tu lại ngôi Thánh đường vào ngày 14 tháng 10 năm 2018.

 

 

Sau 2 năm nỗ lực dựng xây, cộng đoàn đã hoàn thiện công trình trùng tu nhà Chúa. Dưới sự bảo trợ của Đức Maria quan thầy, ngôi Thánh đường đã được hoàn thiện tốt đẹp và bình an.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét