Thứ Ba, 30 tháng 1, 2024

Nhà Thờ Lớn Hà Nội

Nhà thờ Lớn Hà Nội: Khám phá ngay địa điểm check – in hot nhất năm nay

Nếu Sài Gòn nổi tiếng với Nhà thờ Đức Bà cổ kính thì Hà Nội cũng vang danh cùng Nhà thờ Lớn hàng trăm năm tuổi. Đến với nơi đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc Gothic trung cổ Châu Âu đặc trưng, tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển của nhà thờ.

Không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng dành cho Giáo dân, Nhà thờ Lớn Hà Nội còn là điểm tham quan, du lịch, check – in cực hot dành cho giới trẻ. Cùng Traveloka điểm qua những thông tin thú vị nhất về Nhà thờ Lớn Thủ đô qua bài viết sau đây.

Nhà thờ Lớn Hà Nội

Nhà thờ Lớn Hà Nội - địa điểm check - in hot nhất tại Thủ đô @shutterstock

Đôi nét về Nhà thờ Lớn Hà Nội

Nhà thờ Lớn Hà Nội tọa lạc tại số 40 Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm, ngay ở điểm giao nhau của 3 con phố lớn là Nhà Thờ, Lý Quốc Sư và Nhà Chung. Nhà thờ Lớn có tên chính thức là Nhà thờ chính tòa Thánh Giuse, là nhà thờ Thiên Chúa Giáo có lịch sử lâu đời nhất ở Hà Nội.

Mặt trước Nhà thờ Lớn

Nhà thờ Lớn mang kiến trúc Gothic Châu Âu đặc trưng @shutterstock

Từ lâu, Nhà thờ Lớn đã là địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo của người dân Thủ đô và các tỉnh lân cận. Ngày nay, với lối kiến trúc phương tây độc đáo và bề dày lịch sử, nơi đây đã trở thành điểm tham quan hấp dẫn nhất trong hành trình khám phá du lịch Hà Nội .

Khung giờ đón khách tham quan và làm lễ ở Nhà thờ Lớn

Nhà thờ Lớn Hà Nội mở cửa miễn phí cho khách tham quan tất cả các ngày trong tuần. Từ thứ 2 đến thứ 7, nhà thờ sẽ đón khách từ 8h – 11h và 14h – 20h. Riêng chủ nhật, du khách có thể đến tham quan vào các khung giờ 7h – 11h30 hoặc 15h – 21h.


Tham quan Nhà thờ Lớn

Du khách có thể đến tham quan hoặc tham dự các buổi lễ tại Nhà thờ Lớn @shutterstock

Nhà thờ có chương trình lễ vào cả ngày thường và thứ 7, chủ nhật. Từ thứ 2 đến thứ 6, lễ sẽ diễn ra từ 5h30 – 18h15, thứ 7 lúc 18h. Chủ nhật, Nhà thờ Lớn sẽ có nhiều khung giờ làm lễ hơn, bao gồm:

Lễ tiếng Pháp: 5h, 7h, 9h và 11h.
Lễ thiếu nhi: 16h.
Lễ giới trẻ: 18h và 20h.

Kiến trúc Nhà thờ Lớn Hà Nội độc đáo như thế nào?

Nhà thờ Lớn được mệnh danh là nhà thờ có thiết kế kiến trúc đẹp nhất tại Hà Nội. Nhà thờ được xây dựng từ thời Pháp thuộc, là công trình tiêu biểu cho phong cách Gothic Châu Âu, mô phỏng theo kiến trúc nhà thờ Đức Bà Paris. Chiều rộng 21m, chiều dài 65m, có 2 tháp chuông cao gần 32m và được cố định bằng những trụ đá lớn.


Nhà thờ Lớn Hà Nội hơn trăm năm tuổi

Dáng vẻ cổ kính và uy nghiêm của nhà thờ hơn trăm năm tuổi @shutterstock

Cây thánh giá bằng đá thiết kế tinh xảo là điểm nhấn lớn nhất khi đặt chân vào nhà thờ. Toàn bộ sàn được lát bằng gạch đất nung, tường trát giấy bổi tạo nên một không gian cổ kính và uy nghiêm. Những bức tường phủ rêu là minh chứng rõ nhất cho lịch sử trăm năm của nhà thờ này.

Cửa chính và cửa sổ ở Nhà thờ Lớn Hà Nội mang thiết kế hình vòm, cuốn nhọn đặc trưng của phong cách Gothic. Mái vòm cong cao vời vợi, điểm xuyết thêm ô cửa sổ tròn hình hoa càng làm cho không gian thêm phần tuyệt mỹ. Màu sắc trầm tương phản với những họa tiết, hình ảnh rất Việt Nam khiến cho phần lối đi trở nên sinh động hơn.

Bên trong Nhà thờ Lớn

Kiến trúc và các họa tiết trang trí ấn tượng bên trongNguồn: redvn

Tổng thể nhà thờ được chia thành 3 gian là sảnh đón tiếp, Cung thánh cử hành nghi lễ và khu vực hành lễ. Bên trong thánh đường có 3 ngôi mộ của Hồng y Trịnh Văn Căn, Hồng y Trịnh Như Khuê và Hồng y Phạm Đình Tụng. Giữa Cung thánh là bức tượng Thánh Giuse bế Chúa Giêsu, 2 bên có bàn thờ Đức Mẹ và nhiều tượng thánh khác.

Lịch sử ra đời của Nhà thờ Lớn Hà Nội

Vị trí hiện tại của Nhà thờ Lớn trước đây là chùa Báo Thiên – một ngôi chùa có từ thời nhà Lý. Thế kỷ thứ 18, chùa Báo Thiên bị phá hủy và trở thành nơi họp chợ của người dân Đại Việt. Tiếp đó, Giáo hội Công giáo được chính quyền cho phép để xây dựng nhà thờ.

Bên ngoài Nhà thờ Lớn

Nhà thờ Lớn được xây dựng từ những năm 1884 @shutterstock


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét