Địa chỉ: 32 Hùng Vương, phường 7, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 6h đến 20h

Giá vé vào cửa: hoàn toàn miễn phí

Số điện thoại liên hệ: 0273 3 872 290

Tiền Giang quả thật là một “thánh địa” của các địa điểm du lịch tâm linh. Tỉnh nhỏ thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long này không chỉ may mắn sở hữu một Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác với diện tích lớn nhất vùng miền Tây sông nước mà còn có vô số những nhà thờ đã luôn là điểm dừng chân lý tưởng của bao tín đồ Công Giáo. Và tất nhiên, Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho chính là một trong số ấy.

Xem thêm: Chùa Linh Thứu Tiền Giang, cổ tự lâu đời nhất vùng sông nước miền Tây

Là ngôi thánh đường cổ kính với tuổi đời lên đến trăm năm giữa thành phố quanh năm khung cảnh thuyền ghe tấp nập, Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho thu hút sự chú ý của mọi người với lối kiến trúc Hy Lạp – Roman thời Phục Hưng. Nhà thờ là ngôi nhà chung thứ ba của họ đạo Mỹ Tho ở vùng đất này, được chính thức khởi công xây dựng vào năm 1906 và đến năm 1910 thì hoàn thành. 

Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho có tuổi đời trăm năm với vẻ đẹp yên bình 2

Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho nằm yên bình bên góc đại lộ Hùng Vương

Nếu như bạn đã từng ấn tượng với một Nhà thờ Cái Bè nằm yên bình nơi ngã ba dòng sông Tiền thơ mộng, vậy thì Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho lại tọa lạc ở vị thế cũng đắc địa chẳng kém: trên đại lộ Hùng Vương luôn tấp nập khung cảnh người xe qua lại. Chính vì thế nên trong hành trình về với miền Tây sông nước, nếu bạn có ý định tham quan ngôi thánh đường cổ kính này, bạn sẽ có thể lựa chọn xe máy hoặc xe ô tô làm phương tiện di chuyển chính.

Theo cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch của MIA.vn, nếu bạn là người muốn chủ động hơn về mặt thời gian cũng như có thể dừng lại ngắm cảnh, chụp ảnh với cảnh đẹp hai bên đường trong suốt hành trình, xe máy chính là phương tiện phù hợp nhất. Bạn có thể đi theo lộ trình như sau: ngã ba Ấp Bắc – ngã tư Nguyễn Trãi – rẽ trái vào đại lộ Hùng Vương.

Ở quanh khu vực trung tâm thành phố hiện nay cũng có đa dạng các cửa hàng cho thuê xe máy với mức giá dao động từ 100.000 VNĐ đến 150.000 VNĐ / ngày tùy theo loại xe mà bạn chọn, có thể là xe số hoặc xe ga. Bạn chú ý di chuyển đúng luật giao thông, đội mũ bảo hiểm đầy đủ, chuẩn bị các loại giấy tờ tùy thân cần thiết và không đùa giỡn trong suốt quá trình di chuyển để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh nữa nhé.

Là ngôi nhà chung thứ ba của họ đạo Mỹ Tho, Nhà thờ Chánh Tòa chính thức được đặt viên đá đầu tiên và khởi công xây dựng vào ngày 11/8/1906 dưới sự giám sát của cha Régnier (người dân thường gọi với cái tên gần gũi hơn là Cha Gẫm) trên đại lộ Hùng Vương mà trước kia có tên là đại lộ Bourdais. 

Ngược dòng lịch sử để nhìn lại quá khứ của họ đạo Mỹ Tho mới biết, hóa ra ngôi nhà thờ đầu tiên chính là nhà thờ thánh Phanxicô Xaviê do các linh mục của dòng Thừa Sai. Mãi đến năm 1866, Giám mục Miche đã quyết định khởi công xây dựng một thánh đường mới, đặt tên là Nhà thờ Vĩnh Tường và được cung hiến Thánh Tâm. 

Sau này, Nhà thờ Vĩnh Tường đã xuống cấp, không còn khả năng sử dụng nên các giám mục đã quyết định xây dựng một thánh đường mới, đó chính là Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho. Nhà thờ vẫn giữ trọn vẹn lối kiến trúc Hy Lạp Roman của nhà thờ cũ, xây trên một nền đất sình với một gian chính và hai gian phụ. 

Đến ngày 24/11/1960, Đức Giáo hoàng Giaon XXIII đã chính thức ban hành Sắc chỉ “Venerabillium Nostrorum”, thành lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam, đồng thời tổ chức lại giáo phận cũ và mới. Lúc này, Giáo phận Mỹ Tho đã chính thức tách khỏi Giáo phận Sài Gòn. Đồng thời từ khi đó, Nhà thờ Mỹ Tho đã chính thức trở thành Nhà thờ chánh tòa với tước hiệu “Đức Mẹ Vô Nhiễm”. 

Vào Năm Thánh 2000, Đức cố Giám mục Phaolo Bùi Văn Đọc đã cử hành Lễ Cung hiến Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho, chọn ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời làm lễ Bổn mạng thứ hai của nhà thờ. Và vào năm 2007, nhân kỷ niệm 100 năm xây dựng nhà thờ, linh mục Giacôbê Hà Văn Xung đã trùng tu và nới rộng nhà thờ. Ngài cũng cho tu sửa phần mái ngói, xây lại phòng thánh, cải tạo tháp chuông và đặt một chặng đàng Thánh Giá ngay trong khuôn viên nhà thờ.

Trải qua bao thăng trầm, Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho đã trở thành một trong những điểm hành hương được đông đảo các giáo dân từ khắp mọi miền đất nước cùng nhau quây quần, tụ họp vào những dịp lễ lớn và quan trọng trong năm. 

Bởi vì được xây trên một nền đất sình nên chiều cao của Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho bắt buộc phải hạ thấp xuống để đảm bảo an toàn. Hiện nay, nhà thờ cao 24m, dài 53m và rộng hơn 17m, gồm một gian chính và hai gian phụ ở hai bên. Nhà thờ xây theo kiến trúc Hy Lạp – Roman thời Phục Hưng với phần cột tròn chống đỡ với phần mái vòm được trang trí bằng những họa tiết hoa văn tỉ mẩn, cầu kỳ và công phu.

Tiếp tục đi vào bên trong, bạn chắc chắn sẽ ngạc nhiên trước không gian thoáng đãng của ngôi thánh đường. Sử dụng tông màu trắng chủ đạo, không gian bên trong Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho mang đến cho mọi người cảm giác thoáng đãng, rộng rãi và sang trọng cùng phần sàn được lót hoàn toàn bằng gạch men trơn. Trong khi đó, khu vực trần lại được điểm xuyến với những chùm đèn châu Âu lộng lẫy.

Phần cửa vòm được điểm tô bằng những họa tiết hoa văn đầy tinh xảo theo lối kiến trúc Hy Lạp – Roman thời Phục Hưng. Càng chiêm ngắm kỹ, bạn sẽ càng phải bất ngờ và cảm thấn trước sự đơn giản nhưng không đánh mất đi vẻ đẹp lộng lẫy, cổ kính của ngôi nhà Chúa.

Cung thánh của Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho sử dụng màu vàng chủ đạo, viền trắng và lợp ngói đỏ. Điều này giúp toát lên vẻ uy nghi, cổ kính, đồng thời thể hiện nét đẹp vững chải, phát triển của giáo xứ sau suốt chặng đường hình thành hơn 100 năm.

Về phần tháp chuông, hiện nay tháp chuông cũ đã được Cha sở Phaolô Nguyễn Minh Chiếu dời lên tháp cao phía Nam. Sau này, cha Giuse Chúc đã xây dựng lại một tháp chuông khác tách rời khỏi nhà thờ. Đây cũng là tháp chuông hiện nay mà nhà thờ sử dụng để thông báo giờ lễ hoặc những dịp lễ trọng cũng như đổ chuông sầu khi gia đình ai trong giáo xứ có người thân qua đời.

Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho có tuổi đời trăm năm với vẻ đẹp yên bình 3

Hình ảnh trước kia của nhà thờ vào những năm 1920 - 1929

Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho có tuổi đời trăm năm với vẻ đẹp yên bình 4

Sau này, Nhà thờ Chánh Tòa Cần Thơ đã được trùng tu lại khang trang hơn

Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho có tuổi đời trăm năm với vẻ đẹp yên bình 5

Nhà thờ sử dụng tông vàng nhạt làm màu chủ đạo, tạo nên cảm giác ấm cúng cùng lối kiến trúc Hy Lạp - Roman thời Phục Hưng

Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho có tuổi đời trăm năm với vẻ đẹp yên bình 6

Khuôn viên thoáng đãng phía trước nhà thờ

Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho có tuổi đời trăm năm với vẻ đẹp yên bình 7

Bên trong nhà thờ sử dụng tông màu trắng tạo cảm giác sang trọng nhưng cũng có gì đó rất gần gũi, ấm cúng

Tiền Giang quả thật là vùng đất hoàn hảo dành cho những ai yêu thích các địa điểm tham quan tâm linh. Không chỉ sở hữu ngôi Chùa Bửu Lâm Gò Công với vẻ đẹp cổ kính hơn 200 năm tuổi, nơi này còn là nơi có nhiều nhà thờ với vẻ đẹp cổ kính được bao người yêu mến. Và tất nhiên, Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho là một trong số đó. Nếu có dịp về với vùng miền Tây sông nước, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội được một lần tham dự Thánh lễ tại nhà thờ và khám phá không gian cổ kính, uy nghiêm của ngôi giáo đường này nhé.